บทความ

[Blue Archive] รีวิวชินัตสึ (Chinatsu)

รูปภาพ
        ชินัตสึป็นตัวละคร Special สาย Healer ระดับ 1 ดาว มีปืน HG (Hand gun)  เป็นอาวุธคู่กาย มีความโดดเด่นในการลบดีบัฟออกจากตัวที่ถูกฮีล จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โจมตีเหลือง / เกราะแดง  สกิล EX - ใช้แต้ม 4 ฮีลให้เพื่อน 1 เป้าหมาย 195% - 342% และลบดีบัฟ 1 อย่างออกจากเป้าหมาย (เฉพาะสกิลเลเวล 3 ขึ้นไป) มีดีที่ลบดีบัฟ สามารถใช้ในเรดบอสเพโรโร่ซิลล่าได้ สกิลพื้นฐาน - เพิ่มหลบหลีกให้เพื่อนที่มีเลือดต่ำสุด 1 เป้าหมายทุก ๆ 40 วินาที 50.9% - 67% ระยะเวลา 30 วินาที สกิลติดตัว - เพิ่มค่ารักษา 14% - 26.6% สกิลรอง - เพิ่มพลังป้องกันให้กับเพื่อน 9.1% - 17.3% จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร สกิล EX ใช้แต้มถึง 4 ซึ่งค่อนข้างสูง ทำให้แย่งแต้มกับตัวในทีม ลบดีบัฟได้ใช้เฉพาะงาน โอกาสได้ใช้น้อย ถ้านับเฉพาะเรื่องฮีล เซรินะ จะได้เปรียบกว่าเพราะใช้แต้มแค่ 2 แถมมีสกิลพื้นฐานฮีลช่วยด้วย เมต้าในเกมเน้นการทำดาเมจ ซึ่งตัวนางเองไม่มีบัฟดาเมจให้ทีมเลย สรุป ไม่ใช่ตัวละครที่จำเป็นต้องปั้น แต่หากขาดตัวฮีลหรือตัวลบดีบัฟก็สามารถปั้นขึ้นมาใช้งานได้ (ส่วนตัวผมก็ใช้ลงเรดบอสเพโรโร่ซิลล่ากับทีมที่ 2 อยู่)

[Blue Archive] รีวิวมุสึกิปีใหม่ (Mutsuki New Year)

รูปภาพ
        มุสึกิปีใหม่ป็นตัวละคร Striker ยืนหลังตำแหน่ง Dealer ระดับ 3 ดาว มีปืน MG (Machine gun)  เป็นอาวุธคู่กาย เป็นตัวละคร limited เฉพาะตู้กิจกรรมปีใหม่ จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โจมตีฟ้า / เกราะเหลือง ถนัดมากในพื้นที่กลางแจ้ง สกิล EX - ใช้แต้ม 2 ทำดาเมจใส่ศัตรูทั้งหมดเป็นพื้นที่ทรงกรวย 159% - 302% สกิลพื้นฐาน - ทำดาเมจเป็นเส้นตรงทุก ๆ 50 วินาที 217% - 315% และจะทำดาเมจเพิ่มเติมหากโดนศัตรูที่ติดสถานะผีน้อยทับซ้อนกัน 6 ครั้ง(อ่านที่สกิลรองเพิ่มเติม) 117% - 169% สกิลติดตัว - เพิ่มพลังโจมตี 14% - 26.6% สกิลรอง - ทุก 3 ครั้งที่ศัตรูถูกสกิล EX จะได้รับสถานะปีศาจน้อย 1 ตัว (สถานะมีผล 56 วินาที) ซ้อนทับปีศาจน้อยได้สูงสุด 6 ตัว โดยทุก 1 ตัวจะเพิ่มคริดาเมจ  2.1% - 4.1% เป็นตัว AoE โจมตีฟ้าที่มีพื้นที่กว้างมาก ๆ  เก่งมากในเรดบอสเพโรโร่ศิลล่าที่ต้องยิงลูกน้องของบอสเป็ด จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร มีให้เปิดเฉพาะตู้ limited ปีใหม่เท่านั้น หามาใช้งานได้ยาก สกิล EX - ระยะสกิลไกลจากตัวนางพอสมควร ถ้าเป้าหมายอยู่ใกล้เกินจะยิงไม่โดน สกิลพื้นฐาน + รอง - โอกาสจะได้ทับซ้อนกันหลายรอบน้อยมาก ต้องได้ออกสกิลบ

[Arknights] รีวิว Ch'en the Holungday

รูปภาพ
     Ch'en the Holungday ตัวละคร Sniper ระดับ 6 ดาวสายโจมตีหมู่ (AoE) กายภาพที่ทำดาเมจได้อันดับต้น ๆ ของเกม ณ เวลานี้ จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โจมตีหมู่เป็นกายภาพใส่ทักเป้าหมายในระยะโจมตี ทำดาเมจเพิ่มเติม 150% ใส่ศัตรูที่อยู่แถวด้านหน้าเธอ  Talent 1 - เมื่ออยู่ในสนามจะมีโอกาส 20% ที่โจมตีแล้วไม่เสียกระสุน (สกิลประเภทกระสุนคือสกิลที่เมื่อกดใช้แล้วหลอดสกิลจะไม่ลดลงจนกว่าจะโจมตี) ส่วน Sniper อื่น ๆ ที่มีสกิลประเภทกระสุนจะมีโอกาส 10% ที่กระสุนไม่ลดลง Talent 2 - ASPD +8 แต่หากในด่านมีพื้นที่น้ำอยู่จะเพิ่มเป็น +12 ทุกสกิลของนางเป็นสกิลแบบกระสุนทั้งหมด สามารถกดหยุดสกิลได้ตลอดเวลาหลังจากกดใช้ไปแล้ว สกิล 1 - หลอดสกิลเด้งเมื่อทำการโจมตี สกิลใช้เองอัตโนมัติ ใช้ SP 5 ที่เลเวล 7 เมื่อสกิลถูกใช้ ATK +70%, และสกิลติดตัวที่ทำดาเมจ 150% จะมีผลกับศัตรูทุกตัวในระยะแทน มีกระสุน 4 นัด สกิลนี้สามารถใช้ในโหมด IS ช่วงแรก ๆ ที่นางเป็น E1 อยู่ได้ สกิลใช้งานง่าย สกิล 2 - หลอดสกิลเด้งเอง เป็นสกิลกดใช้ ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้ ATK +65%, ทำให้พื้นที่โจมตีเป็นน้ำส่งผลให้ศัตรูติดดีบัฟ 5 วินาที ทำให้เดินช้าลง -30% แ

[Arknights] รีวิว Ch'en

รูปภาพ
    Ch'en ตัวละคร Guard ระดับ 6 ดาวสาย Nuker (ทำดาเมจรุนแรงในครั้งเดียว เหมือนระเบิดลง) จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โจมตีธรรมดาเบิ้ล 2 hit Talent 1 - เมื่ออยู่ในสนาม ทุก ๆ 4 วินาทีจะเด้ง SP 1 หน่วยให้เพื่อนในทีม(รวมถึงตัวเอง)ที่ต้องโจมตีหรือถูกโจมตีในการฟื้น SP  Talent 2 - ATK +5%; DEF +5%; หลบหลีกกายภาพ +10% (ที่ PO5 จะเปลี่ยนเป็น ATK +6%; DEF +6% ; Physical Dodge +13%) สกิล 1 - หลอดสกิลเด้งเมื่อโจมตี สกิลใช้เองอัตโนมัติ ที่เลเวล 7 ทำให้การโจมตีครั้งถัดไปทำดาเมจ 260% เป็นกายภาพ และสตั๊นเป้าหมาย 1.5 วินาที ใช้ SP 5 สกิล 2 - หลอดสกิลเด้งเมื่อโจมตี สกิลใช้เองอัตโนมัติ ที่เลเวล 7 ทำดาเมจ 410% เป็นกายภาพ และอีก 410% เป็นเวทย์ ใส่เป้าหมายสูงสุด 6  เป้าหมายในระยะ(ตามภาพ) ใช้ SP 25 โดย SP เริ่มต้น 14 ที่ M3 จะเพิ่มดาเมจเป็นอย่างละ 500% โจมตีสูงสุด 7 เป้าหมาย ใช้ SP 20 โดย SP เริ่มต้น 20 สกิลนี้สามารถใช้กับศัตรูบินได้ สกิล 3 - หลอดสกิลเด้งเมื่อโจมตี สกิลใช้เองอัตโนมัติ ที่เลเวล 7 โจมตี 10 ครั้งใส่ศัตรูในระยะที่ใกล้ที่สุด (หากศัตรูเป้าหมายตายหรือหลุดจากระยะจะหาเป้าหมายต่อไป ตีจนครบ 10 ครั้งหร

[Arknights] รีวิว Istina

รูปภาพ
    Istina ตัวละคร Supporter ระดับ 5 ดาวสายโจมตีทำ slow สายเดียวกับ Orchid, Angelina จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โจมตีเป็นเวทย์และทำให้ติดสถานะ slow Talent - ลด DEF ตัวเอง -35%; ASPD +18 (ที่ PO5 +21) สกิล 1 - หลอดสกิลเด้งเอง เป็นสกิลกดใช้ ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้ลดดีเลย์การโจมตีลง(ทำให้โจมตีไวขึ้น) 1 วินาที ใช้ SP 44 ระยะเวลาสกิล 26 วินาที สกิล 2 - หลอดสกิงเด้งเอง เป็นสกิลกดใช้ ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้เพิ่ม ATK +30%; เพิ่มระยะการโจมตี(ตามภาพด้านล่าง); โจมตีใส่เป้าหมายเพิ่มเติม 2 เป้าหมาย (รวมเป็น 3 เป้าหมายพร้อมกัน) ใช้ SP 50 ระยะเวลาสกิล 25 วินาที จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร DEF ต่ำมากจาก Talent ต้องไม่ให้โดนดาเมจจากศัตรูโจมตีระยะไกล ไม่งั้นมีแตก DPS ต่ำ พึ่งพาดาเมจจากนางได้ยาก สกิลทั้ง 2 ใช้ SP พอตัว สรุป เป็นตัวละครสาย slow ที่สามารถปั้นมาใช้ไปก่อนได้หากไม่มี Angelina เป็นตัวขั้นกว่า Orchid แต่ก็เปลืองวัตถุดิบในการปั้นพอสมควร อาจจะปั้นแค่ไว้ลงด่านเพชรก็พอ

[Arknights] รีวิว Jaye

รูปภาพ
    Jaye ตัวละคร Specialist ระดับ 4 ดาวสายกิน DP เพื่อยืนเลนคนเดียว เป็นตัวละครที่มีอรรถประโยชน์มาก โดยเฉพาะในโหมด Integrated Strategies (IS) จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร ระยะเวลา Redeploy ลดลงเหลือ 25 วินาที (จากปกติ 70 วินาที) DP ที่ใช้ลงสนามต่ำ เพิ่มโจมตี 145% (PO 5 เพิ่มเป็น 150%) เมื่อโจมตีศัตรูประเภท Infected สกิล 1 - หลอดสกิลเด้งเอง เป็นสกิลกดใช้อัตโนมัติ ที่เลเวล 7 เพิ่มโจมตี +45% ไบ้ศัตรูที่ถูกโจมตี 1 วินาที ระยะเวลาสกิลอยู่ตลอดเกม ใช้ SP 6 สกิล 2 - หลอดสกิลเด้งเอง เป็นสกิลกดใช้อัตโนมัติ ที่เลเวล 7 เพิ่มโจมตี +40% ทุกการโจมตีจะฮีลให้เพื่อนในระยะ 8 ช่องรอบตัวหรือตัวเองเท่ากับ 40% ของดาเมจที่ทำได้ ระยะเวลาสกิลอยู่ตลอดเกม ใช้ SP 11 สกิลนี้ทำให้ยืนเลนตัวเดียวได้ และยืนชนตัวใหญ่ได้ด้วย ทั้ง 2 สกิลใช้ SP ต่ำและอยู่ได้ตลอดเกม จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร ไม่คืน DP ให้เมื่อถอดออกจากสนาม ดูด DP 3 หน่วย (ถ้าใส่โมดูลจะเหลือ 2) ทุก ๆ 3 วินาที ถ้าไม่เหลือ DP ให้ดูดจะถอดตัวเองออกจากสนามอัตโนมัติ ใช้งานได้ยากมากหากเจอสถานะของด่านที่ลดจำนวน DP ที่เด้ง [ข้อควรระวัง] สกิล 2 - ฮีลตามดาเมจที่ทำได้ หา

[Arknights] รีวิว Mizuki

รูปภาพ
        Mizuki ตัวละคร Specialist ระดับ 6 ดาวสายโจมตีหมู่แบบเดียวกับ Manticore , Ethan   จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โจมตีรอบตัวและด้านหน้า 2 ช่องโดนศัตรูทุกตัวในระยะโจมตี มีโอกาส 50% ที่จะหลบหลีกการโจมตีได้ (ทั้งกายภาพและเวทย์) มักจะไม่ตกเป็นเป้าหมายของศัตรู (แต่หากยืนอยู่ตัวเดียวก็โดนตัวยิงไกลสอยอยู่ดี) Talent 1 - ทำดาเมจเพิ่มเติมเป็นเวทย์ใส่เป้าหมาย 1 ตัวที่มีเลือดน้อยที่สุด คิดเป็น 50% ของ ATK Talent 2 - ถ้ามีศัตรูที่เลือดต่ำกว่า 50% อยู่ในระยะโจมตี จะบัฟ ATK +10% สกิล 1 - หลอดสกิลเด้งเอง สกิลออกเองอัตโนมัติ ที่เลเวล 7 ทำให้โจมตีครั้งถัดไปแรงขึ้น 230% เป็นกายภาพ เพิ่มความแรงของ Talent 1 อีก 2.3 เท่า ใช้ SP 8 สามารถเก็บชาร์จได้ 2 ชาร์จ (จะเก็บได้ 3 เมื่อขึ้น M1) สกิล 2 - หลอดสกิลเด้งเอง เป็นสกิลกดใช้ ที่เลเวล 7 จะโจมตีเร็วขึ้น 1.2 วินาที, โจมตีแรงขึ้น +20%, Talent 1 ส่งผลต่อเป้าหมายเพิ่มขึ้นเป็น 2 และ 2 เป้าหมายนั้นจะติดสถานะตรึง 1 วินาที; ใช้ SP 19; ระยะเวลา 19 วินาที เป็นสกิลที่นิยมกันมากที่สุด เพราะพึ่งพาได้มากที่สุดในหลายสถานการณ์ สกิล 3 - หลอดสกิลเด้งเอง เป็นสกิลกดใช้ เพิ่มระยะขึ

[Arknights] รีวิว Swire

รูปภาพ
       Swire ตัวละคร Guard ระดับ 5 ดาวสาย Instructor (เน้นบัฟเพื่อนในทีม)  จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โจมตี 2 ช่องด้านหน้าตัวเอง เมื่อโจมตีศัตรูที่นางไม่ได้บล็อคจะบัฟโจมตีเพิ่มขึ้น 120% (เพิ่มเป็น 130% เมื่อใช้ module) ค่า DEF ค่อนข้างสูง Talent - เพิ่มพลังโจมตีให้เพื่อนโจมตีระยะประชิดที่ยืนอยู่รอบตัวนาง 8 ช่อง +10% (+12% เมื่อ PO5) สกิล 1 - หลอดสกิลเด้งเอง เป็นสกิลกดใช้ ที่เลเวล 7 เพิ่มระยะของ Talent ขึ้น (ตามภาพด้านล่าง) และทำให้ผลของ Talent แรงขึ้น 2 เท่า ระยะเวลาสกิล 27 วินาที ใช้ SP 50 สกิล 2 - หลอดสกิลเด้งเมื่อทำการโจมตี เป็นสกิลกดใช้ ที่เลเวล 7 ATK +50%; Talent แรงขึ้น 2.7 เท่า ระยะเวลาสกิล 21 วินาที ใช้ SP 50 จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร ทั้ง 2 สกิลใช้ SP สูงมากที่ 50 หน่วย แล้วยิ่งสกิล 2 ลอดสกิลเด้งเฉพาะเวลาทำการโจมตีทำให้สกิลยิ่งออกยากไปอีก Talent มีผลกับตัวระยะประชิดเท่านั้น ทำให้ในด่านที่มีพื้นที่ยืนล่างจำกัดจะใช้งานนางได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ สรุป ไม่น่าปั้นมาใช้งานเท่าไหร่ เอาวัตถุดิบไปปั้นตัวเก่ง ๆ มาใช้งานเลยคุ้มกว่า อาจเหมาะกับคนที่ชอบเล่นทีมแปลก ๆ ส่วนตัวอัพมาแค่ลงด่านเพชร

[Arknights] รีวิว Matterhorn

รูปภาพ
      Matterhorn ตัวละคร Defender ระดับ 4 ดาวที่โดดเด่นในพลังป้องกันเวทย์ที่สูง เน้นเอามาแท้งค์ดาเมจเวทย์เป็นหลัก จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร มี HP และ DEF ค่อนข้างดี Talent - เพิ่ม RES +15 ทำให้มีค่าป้องกันเวทย์สูง (รวมเบ็ดเสร็จ RES 20) สกิล 1 - หลอดสกิลเด้งเอง เป็นสกิลกดใช้ ที่เลเวล 7 เพิ่ม Max HP +40%; เด้งเลือดตัวเอง 30 หน่วยต่อวินาที ระยะเวลาสกิล 27 วินาที ใช้ SP 39 (ค่อนข้างสูง) เหมาะกับเป็นสกิลที่ใช้เพื่อฮีลตัวเองในภารกิจที่ไม่สามารถใช้ตัวฮีลได้ สกิล 2 - หลอดสกิลเด้งเอง เป็นสกิลกดใช้ ที่เลเวล 7 เพิ่ม Max HP +40%; DEF +15%; RES +70% ระยะเวลา 27 วินาที ใช้ SP 44 (ค่อนข้างสูง) เป็นสกิลที่บัฟให้ถึกขึ้นมาก ๆ โดยเฉพาะกับเวทย์  จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร ไม่มีสกิลบัฟเพื่อลดดาเมจกายภาพเจ๋ง ๆ เลย ทำให้ไม่เหมาะกับเจอศัตรูที่โจมตีกายภาพหนัก ๆ Defender สายฮีลส่วนมากก็สามารถแท้งค์ศัตรูสายเวทย์ได้ด้วยการฮีลสู้ แถมยังฮีลเพื่อนได้ด้วย ทำให้ Matterhorn ดูจืดจางลงไปอีก สรุป เป็นตัวละครที่แนะนำว่าถ้าจะปั้น เอาแค่ลงด่านเพชรได้ก็พอ ไม่ได้มีความโดดเด่นมากพอจนต้องปั้นขึ้นมาใช้งานเป็นตัวหลักเลย

[Arknights] รีวิว Pramanix

รูปภาพ
     Pramanix ตัวละคร Supporter ระดับ 5 ดาวสายดีบัฟ เน้นใช้สกิลดีบัฟใส่ศัตรูให้เพื่อนร่วมทีมจัดการ จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โจมตีเวทย์ ระยะโจมตีกว้างกว่า Supporter ทั่วไปมาก ใช้แต้ม DP น้อยในการลงสนาม เลือดและ RES สูงกว่า Supporter ทั่วไป Talent 1 - ทำให้ศัตรูที่เหลือเลือดต่ำกว่า 40% ในระยะโจมตีติดสถานะ Fragile (โดนดาเมจแรงขึ้น) 30% (เพิ่มเป็น 33% ที่ PO5)  Talent 2 - โจมตีศัตรูพร้อมกัน 2 เป้าหมาย สกิล 1 - หลอดสกิลเด้งเอง เป็นสกิลกดใช้ ที่เลเวล 7 โจมตีใส่ศัตรูพร้อมกัน 2 เป้าหมาย (ไม่ stack กับ Talent 2) ศัตรูทุกตัวในระยะโจมตีความเร็วโจมตีลดลง -50 หน่วย ระยะเวลาสกิล 16 วินาที สกิล 2 - หลอดสกิลเด้งเอง เป็นสกิลกดใช้ ที่เลเวล 7 ทำให้ศัตรูในระยะทุกตัว DEF -45% และ RES -26% ระยะเวลาสกิล 18 วินาที เป็นสกิลที่นิยมใช้หากเล่นตัวละครนี้ เน้นดีบัฟลดป้องกันให้ตัวดาเมจยัดดาเมจได้แรงขึ้น จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร 5 ดาวค่อนข้างปั้นยาก พลังโจมตีต่ำกว่า Supporter ทั่วไป สกิล 1 และ Talent 2 ไม่ stack กัน ยังไงก็โจมตีได้สูงสุด 2 ตัว ทำให้สกิลนี้ได้ประโยชน์ไม่เต็มที่ สกิล 2 ไม่เหมาะที่จะนำไปใช้กับศัตรูท