บทความ

[NIKKE] รีวิว เอ็มม่า (Emma)

รูปภาพ
  เอ็มม่า (Emma) ตัวละครสาย Supporter ระดับ SSR มาพร้อมอาวุธคู่กายเป็นปืนกล (MG) เป็นตัวละคร เป็นตัวละครที่สามารถฮีลและเพิ่มอัตราการฮีลให้กับทีมได้ จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร ปืนกล ยิงระยะกลาง ธาตุไฟ โจมตีธรรมดา - ทำดาเมจ 5.57%; กระสุน 300 นัด; รีโหลด 2.5 วินาที สกิล 1 - มีโอกาส 5% เมื่อถูกโจมตี เด้งเลือดให้ทุกคนในทีมสูงสุด 10.77% ของ Max HP ของเอ็มม่า สกิล 2 - ทำงานเมื่อ HP สูงกว่า 90% เพิ่มการฟื้นฟู HP ให้คนในทีมทั้งหมดสูงสุด 13.33% เบิร์สสกิล - เป็นเบิร์สลำดับ 1; CD 40 วินาที; ฮีลเพื่อนทั้งหมด ซึ่งมี 2 เอ็ฟเฟ็กต์; 1) ฮีลสูงสุด 39.6% ของ Max HP เอ็มม่า; 2) ฮีลสูงสุด 39.6% ของ ATK เป็นเวลา 5 วินาที เป็นตัวละครที่โดดเด่นใน PVP คนใช้กันค่อนข้างเยอะ โดยวางไว้ตำแหน่งแรก(เป็นตำแหน่งที่จะโดนโจมตีก่อนใน PVP) ทำให้สกิล 1 ทำงานได้ดี จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร SSR ปั้นยาก สกิล 1 มีโอกาสเพียง 5% เท่านั้น และเธอต้องถูกโจมตีด้วย ทำให้ใช้งานได้ยากในโหมดที่ไม่สามารถคาดเดาการโจมตีได้ ฮีลหลักมาจากเบิร์สสกิล ทำให้มีบทบาทฮีลที่น้อยลง เบิร์สสกิล CD ถึง 40 วินาที แพ้ทางการโจมตีที่ช้าแต่รุนแรง เช่น ปืนยิงจ

[Arknights] รีวิว Indigo

รูปภาพ
  Indigo ตัวละคร Caster ระดับ 4 ดาวสายชาร์จยิง + ตรึงขาศัตรู จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร ระยะยิงเป็นสี่เหลี่ยม 3x3 ด้านหน้าตัวละคร ทำดาเมจเวทย์; เมื่อไม่มีเป้าหมายให้ยิงจะเก็บชาร์จ ซึ่งเก็บได้สูงสุด 3 ชาร์จ และยิงออกไปทีเดียวเมื่อเจอศัตรู Talent - เมื่อทำการโจมตีมีโอกาส 18% (20% ที่ PO5) ที่จะตรึงขาศัตรู 4 วินาที, จะไม่โจมตีใส่ศัตรูที่ถูกตรึงอยู่ สกิล 1 - หลอดสกิลเด้งเอง, เป็นสกิลกดใช้; ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้จะเปลี่ยนระยะเป็น 4 ช่องแนวตรงด้านหน้าตัวละคร, ลดดีเลย์การโจมตีลง(โจมตีไวขึ้น)ประมาณหนึ่ง, แต่ละการโจมตีทำดาเมจ 40% เป็นเวทย์(ดาเมจลดลง); SP ตั้งต้น 5; ใช้ SP 19; ระยะเวลาสกิล 4 วินาที สามารถใช้เพื่อหลบศัตรูและเก็บชาร์จได้ สกิล 2 - หลอดสกิลเด้งเอง, เป็นสกิลกดใช้, ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้จะลดดีเลย์โจมตี(ตีไวขึ้น)ปานกลาง, เพิ่มโอกาสติดตรึงขาจาก Talent ขึ้น 2.5 เท่า, ศัตรูที่ถูกตรึงขาในระยะโจมตีจะถูกดาเมจเวทย์ 15% ทุก ๆ 0.5 วินาที; SP ตั้งต้น 15; ใช้ SP 44; ระยะเวลาสกิล 20 วินาที 4 ดาวปั้นง่าย จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร โจมตีช้า ตรึงขา RNG หนักมาก พึ่งพาได้ยาก ไม่โจมตีศัตรูที่ถูกตรึงขาอยู่

[Arknights] รีวิว Aosta

รูปภาพ
  Aosta ตัวละคร Sniper ระดับ 5 ดาวสาย AoE ระยะสั้น สามารถทำดาเมจ DoT เป็นเวทย์ได้ จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โจมตีเป็น AoE ใส่ศัตรูทั้งหมดในระยะโจมตี โดยทำดาเมจเพิ่มเติม 150% ใส่ศัตรูที่อยู่ช่องตรงหน้าตัวละคร Talent - ทำให้ศัตรูที่ไม่ถูกบล็อคติดสถานะเลือดออก ทำดาเมจ DoT 18% เป็นเวทย์ ระยะเวลา 3 วินาที (ไม่ได้รับผลจากสกิลติดตัวที่ทำดาเมจเพิ่ม 150%) สกิล 1 - หลอดสกิลเด้งเอง, เป็นสกิลกดใช้, ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้ ATK +34%; ASPD +35; SP ตั้งต้น 10; ใช้ SP 39; ระยะเวลา 35 วินาที สกิล 2 - หลอดสกิลเด้งเอง, เป็นสกิลกดใช้, ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้ จะทำให้โจมตี ช้าลง , ATK +50%, ศัตรูที่ถูกโจมตีติดสถานะ Bind (ตรึงกับที่) 1.2 วินาที ดาเมจจาก Talent x2 เท่า; SP ตั้งต้น 19; ใช้ SP 54; ระยะเวลาสกิล 22 วินาที จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร 5 ดาวปั้นค่อนข้างยาก ระยะยิงสั้นมาก ใช้ DP ลงสนามสูง ดาเมจจาก Bleed ไม่ส่งผลกับศัตรูที่ถูกบล็อคอยู่ ยิงได้ช้า สกิล 2 ทำให้ยิงช้าลงไปอีก, ใช้ SP ค่อยข้างสูง แลกกับระยะเวลาที่ไม่มากเลย สรุป เป็นตัวละครที่ใช้งานยาก และข้อจำกัดเยอะ แนะนำให้ปั้นแค่มาเก็บด่านเพชรก็พอแล้ว

[Arknights] รีวิว Skadi

รูปภาพ
  Skadi ตัวละคร Guard ระดับ 6 ดาวสายเป็นสายจู่โจม เป็นตัวละครที่ทำดาเมจได้ดี แต่ด้วยความ Power creep ของเกม ทำให้นางจืดจางไปมาก แถมร่าง alter นางก็ทำประโยชน์ได้มากกว่าด้วย จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร ค่าพลังโจมตีและ HP สูง Talent1 - เมื่ออยู่ในทีมจะเพิ่ม ATK ให้ operator ประเภท Abyssal Hunter ขึ้น +14% Talent 2 - ลด redeployment time ลง 10 วินาที สกิล 1 - หลอดสกิลเด้งเอง, เป็นสกิลกดใช้, เมื่อกดใช้ที่เลเวล 7 เพิ่ม ATK +34%, ASPD +35; ระยะเวลาสกิล 35 วินาที; ใช้ SP 39  เป็นสกิลที่ไม่นิยมใช้กัน สกิล 2 - เป็นสกิลติดตัว; ที่เลเวล 7 เมื่อลงสนามจะได้รับบัฟ ATK +120% เป็นเวลา 25 วินาที เป็นสกิลที่นิยมใช้กันมาก สกิล 3 - หลอดสกิลเด้งเอง, เป็นสกิลกดใช้, ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้จะบัฟ ATK, DEF, และ Max HP +100%; ระยะเวลาสกิล 41 วินาที; SP ตั้งต้น 60; ใช้ SP 90 เป็นสกิลที่ทำให้นางถึกขึ้น และโจมตีแรงขึ้นได้อย่างมาก ไว้ใช้ชนกับตัวอันตรายในด่านได้ระดับหนึ่ง จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร 6 ดาวปั้นยาก block ได้ 1 ตัวเท่านั้น สกิล 3 ใช้งานได้น้อยครั้ง ด้วย SP ที่ใช้มหาศาลมาก ส่วนมากใช้ตัว alter กัน ทำให้เป็นตัวล

[Blue Archive] รีวิวอิโรฮะ (Iroha)

รูปภาพ
    อิโรฮะ (Iroha) เป็นตัวละคร Special สาย Tactical Support (เรียกรถถังมาช่วยในสนาม) ระดับ 3 ดาว มีปืน HG (Hand gun) เป็นอาวุธคู่กาย เป็นตัวละครที่สามารถเรียกรถถังมาช่วยสู้ได้ทำดาเมจเป็น AoE (เหมือนของ ฮิฟูมิชุดว่ายน้ำ ) จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โจมตีฟ้า / เกราะเหลือง ถนัดมากพื้นที่ในอาคาร สกิล EX - ใช้ cost เริ่มต้นที่ 8, ลดลงเหลือ 7 ที่สกิลเลเวล 3, และลดลงเหลือ 6 ที่สกิลเลเวล 5; เรียกรถถังลงสนามโดยมีพลังโจมตีคิดเป็น 11.2% - 38.5% ของอิโรฮะ; อยู่บนสนาม 55 วินาที หรือจนกว่าเลือดจะหมด; ทุก 15 วินาทีจะใช้สกิลยิงทำดาเมจ 279% - 377% ใส่เป้าหมายเดี่ยว แต่จะกระจายออก(split) ไปดูเป้าหมายข้างเคียง 2 เป้าหมาย การกระจายเกิดขึ้นได้สูงสุด 2 ครั้ง; Tactical Support หรือรถถังจะไม่สามารถเรียกออกมาพร้อมกันได้ สกิลพื้นฐาน - ทุก ๆ 40 วินาที ทำดาเมจ 43.8% - 83.3% ยิงใส่เป้าหมายสูงสุด 4 เป้าหมาย และเป็น AoE รอบ ๆ ตัวเป้าหมายนั้นเป็นรัศมีวงกลม สกิลติดตัว - เพิ่มพลังโจมตี 14% - 26.6% สกิลรอง - เพิ่มพลังโจมตีให้กับปาร์ตี้ 9.1% - 17.3% เปิดตัวเมต้า PVP ด่านภายในอาคาร ดุมากกับโหมดเรดบอสโดยเฉพาะเพโรโร่ซิลล่า จ

[NIKKE] รีวิว โมเดอร์เนีย (Modernia)

รูปภาพ
  โมเดอร์เนีย (Modernia) ตัวละครสาย Attacker ระดับ SSR มาพร้อมอาวุธคู่กายเป็นปืนกล (MG) เป็นตัวละคร Pilgrim ที่ลงตู้เพิ่มเรทตัวแรกของเกม และเป็นตัวละครที่หลายคนเฝ้ารอจากเนื้อเรื่องที่โผล่มาตั้งแต่ต้นเกมแล้วหายสาบสูญไปด้วย จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร ปืนกล ยิงระยะกลาง ธาตุไฟ โจมตีธรรมดา - ทำดาเมจ 7.71%; กระสุน 300 นัด; รีโหลด 2.3 วินาที สกิล 1 - เปิดใช้งานเมื่อโจมตีปกติโดน ส่งผลกับเป้าหมาย สร้างดาเมจเพิ่มเติมสูงสุด 3.05%;  เมื่อโจมตีปกติโดน 200 ครั้ง จะบัฟให้ตัวเอง เพิ่มดาเมจคริสูงสุด 14.25% stack ได้สูงสุด 5 ครั้ง คงอยู่ 10 วินาที, เพิ่มจำนวนกระสุนสูงสุดขึ้นได้สูงสุด 5.04% stack ได้สูงสุด 5 ครั้งคงอยู่ 10 วินาที สกิล 2 - เปิดใช้งานเมื่อเบิร์สเต็ม ส่งผลกับพันธมิตรทั้งหมด อัตราแม่นยำเพิ่มขึ้นสูงสุด 8.56% เป็นเวลา 15 วินาที; เมื่อโจมตีปกติโดน 200 ครั้งในสถานะเพิ่มอัตราแม่นยำ จะบัฟให้ตัวเอง ATK เพิ่มขึ้นสูงสุด 29.38% เป็นเวลา 10 วินาที สามารถใส่คิวบ์เพิ่มแม่นยำ หรือให้ตัวละครอื่นบัฟแม่นยำให้ ทำให้ได้บัฟจากสกิลนี้ได้ เบิร์สสกิล - เป็นเบิร์สลำดับ 3; CD 40 วินาที; ทำให้เวลาเบิร์สเต็มนานขึ้น 5 ว

[Arknights] รีวิว Greyy

รูปภาพ
  Greyy ตัวละคร Caster ระดับ 4 ดาวสาย AoE + Slow เป็นสายที่หาดูได้ยากมาก จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร ทำดาเมจเป็นเวทย์หมู่ AoE  4 ดาวปั้นง่าย, recruit ง่ายด้วย tag Caster, Slow Talent - โจมตีส่งผลให้ศัตรูติดสถานะ Slow 0.6 วินาที สกิล 1 - หลอดสกิลเด้งเอง, เป็นสกิลกดใช้, ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้ ASPD +45 หน่วย; ใช้ SP 37; ระยะเวลาสกิล 25 วินาที เป็นสกิลที่ไม่นิยมเมื่อใช้งาน สกิล 2 - หลอดสกิลเด้งเอง, เป็นสกิลกดใช้, ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้ ASPD +65 หน่วย, ระยะเวลาในการติด Slow เพิ่มขึ้น 1.7 เท่า; ใช้ SP 60; ระยะเวลาสกิล 26 วินาที จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร ใช้ DP ในการลงสนามสูง เทียบเท่ากับ AoE Caster (ที่ PO เต็มยังใช้ถึง 30) ATK ต่ำกว่า AoE Caster ตัวอื่นในระดับเดียวกัน (ที่เลเวล 1 E2 ยังเบากว่า Lava เลเวลตัน) สกิล 2 ใช้ SP สูงมาก และระยะเวลาสกิลไม่ได้นาน ทำให้ช่วงเวลาที่สกิลถูกเปิดใช้งาน (uptime) มีน้อยมาก สรุป เป็นตัวละครที่หากจะปั้นเอาแค่พอลงด่านเพชรก็เพียงพอแล้ว ในช่วงต้นเกมยังสามารถใช้งานได้ ไว้ลงในกรณีที่ต้องการ AoE ที่สามารถ slow ศัตรูได้มาเสริมทีม

[Arknights] รีวิว Hung

รูปภาพ
  Hung ตัวละคร Defender ระดับ 5 ดาวสายฮีลที่ไม่มีใครใช้กัน จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร Talent - DEF +6% (+8% ที่ PO5), ถ้าด้านหลังเป็นพื้นยืนบนจะทำให้ Hung ได้รับฮีลแรงขึ้น 75% (85% ที่ PO5) สกิล 1 - หลอดสกิลเด้งเมื่อถูกโจมตี, ใช้งานสกิลเองอัตโนมัติ, เปลี่ยนการโจมตีครั้งถัดไปเป็นฮีลให้เพื่อน 1 คนที่อยู่ในระยะ 8 ช่องรอบตัว ที่เลเวล 7 ฮีลแรงเท่ากับ 140% ของพลังโจมตี; ใช้ SP 5 สกิล 2 - หลอดสกิลเด้งเมื่อถูกโจมตี, เป็นสกิลกดใช้, เมื่อกดใช้ที่เลเวล 7 ATK และ DEF +60%, Hung จะหยุดโจมตีและฮีลเพื่อนที่อยู่ในระยะ 8 ช่องรอบตัว (ฮีลได้ทีละเป้าหมาย) เป้าหมายที่ได้รับฮีลจะได้รับ SP 1 หน่วยด้วย; ใช้ SP 23; ระยะเวลา 24 วินาที จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร 5 ด้าวปั้นค่อนข้างยาก ทั้ง 2 สกิลต้องถูกโจมตีก่อนถึงจะเด้ง SP ได้ ทำให้ใช้งานได้ยาก และเป็นไปแทบไม่ได้ที่จะใช้แทนตัวฮีล สรุป เป็นตัวละครที่อัพแค่พอไว้ลงด่านเพชรก็เพียงพอแล้ว 

[NIKKE] รีวิว เซนตี้ (Centi)

รูปภาพ
   เซนตี้ (Centi) ตัวละครสาย Defenderระดับ SSR มาพร้อมอาวุธคู่กายเป็นปืนยิงจรวด (RL) เป็นตัวละครที่สามารถสร้างบาเรียดูดซับดาเมจให้ปาร์ตี้ได้เรื่อย ๆ ทุกครั้งที่ CD หมด จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร ปืนยิงจรวด ยิงได้ทุกระยะ ธาตุเหล็ก โจมตีธรรมดา - ทำดาเมจ 61.3%; ใช้เวลาชาร์จ 1 วินาที; ชาร์จได้สูงสุด 250%; กระสุน 6 นัด; รีโหลด 1 วินาที สกิล 1 - เปิดใช้งานเมื่อชาร์จเต็ม ทำให้ CD ของสกิล 2 ลดลง 4.58% - 9.16% สกิล 2 - สร้างบาเรียทุกครั้งที่ CD หมด (เริ่มต้นที่ 9 วินาที และลดลงตามสกิล 1) โดยบาเรียจะกางให้กับทุกคนในปาร์ตี้ ดูดซับดาเมจคิดเป็น 3.19% - 6.38% ของ Max HP ของเซนตี้; บาเรียคงอยู่ 5 วินาที เบิร์สสกิล - เป็นเบิร์สลำดับ 2; ทำดาเมจใส่ศัตรูที่มี HP ต่ำสุด 5 เป้าหมาย; สร้างดาเมจ 72.73% - 145.46% ของ ATK; DEF เป้าหมายลดลง 7.27% - 14.54% เป็นเวลา 10 วินาที; CD 20 วินาที เป็นสกิลที่ลงตัวกับโหมด PVP อย่างมาก ทั้งลด DEF และโดนเป้าหมายทุกตัว (PVP เอาตัวละครลงได้ 5 ตัวพอดี) เป็นตัวละครที่ใช้งานได้ทุกโหมด จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร SSR ปั้นยาก ไม่มีสกิลยั่วยุศัตรู สรุป เป็นตัวละครที่สมควรแก่การปั้นอ

[NIKKE] รีวิว มิฮาร่า (Mihara)

รูปภาพ
   มิฮาร่า (Mihara) ตัวละครสาย Attacker ระดับ SR มาพร้อมอาวุธคู่กายเป็นปืนไรเฟิลจู่โจม (AR) เป็นตัวละครที่สามารถลดเวลาเบิร์สเต็ม ทำให้เก็บเบิร์สรอบถัดไปได้เร็วขึ้น จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร ปืนไรเฟิลจู่โจม ยิงระยะกลาง ธาตุน้ำ โจมตีธรรมดา - ทำดาเมจ 15.07%; กระสุน 60 นัด; รีโหลด 1.67 วินาที สกิล 1 - บัฟให้ตัวเองเมื่อกระสุนนัดสุดท้ายยิงถูกเป้าหมาย เพิ่มคริดาเมจ 8.38% - 18.7% เป็นเวลา 10 วินาที สกิล 2 - CD 15 วินาที; เอฟเฟ็กต์ 1 ทำงานเมื่อใช้เบิร์สสกิล บัฟ ATK ให้ตัวเอง 6.81% - 15.56% เป็นเวลา 30 วินาที;  เอฟเฟ็กต์ 2 ทำงานเมื่อใช้เบิร์สสกิลระหว่างที่เอฟเฟ็กต์ 1 ยังทำงานอยู่ บัฟโอกาสคริให้ตัวเอง 4.93% - 11.28% เป็นเวลา 30 วินาที เบิร์สสกิล - เบิร์สลำดับ 3; ลดเวลาเบิร์สเต็มลง 5 วินาที; ทำดาเมจใส่ศัตรูทั้งหมด 174.82% - 399.6%; หากสกิล 2 เอฟเฟ็กต์ 2 ยังทำงานอยู่ จะทำดาเมจใส่ศัตรูทั้งหมดเพิ่มเติมอีก 116.55% - 266.4%; CD 40 วินาที การลดเวลาเบิร์สเต็มลง 5 วินาที (จาก 10 วินาที) ทำให้เก็บเบิร์สรอบถัดไปได้ไวขึ้น เหมาะกับทีมที่ต้องการเบิร์สหลาย ๆ รอบเพื่อเอาบัฟหรือเอฟเฟ็กต์ตามจำนวนรอบที่ทำเบิร์ส จุด