บทความ

[Blue Archive] รีวิวฮาสุมิชุดพละ (Hasumi Gym)

รูปภาพ
   ฮาสุมิชุดพละ (Hasumi Gym) เป็นตัวละคร Striker สาย Dealer ระดับ 1 ดาว มีความสามารถในการทำดาเมจฟ้าใส่เป้าหมายเดียวได้รุนแรงโดยเฉพาะเรดบอส เป็นตัวละครฟรีจากกิจกรรม Get Set Go (กีฬาสี) โดยทางค่ายเกมแจกฟรีให้อัพได้ถึง 5 ดาวปืน 3 เลยทีเดียว จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โจมตีฟ้า / เกราะฟ้า ค่อนข้างถนัดพื้นที่กลางแจ้งและในอาคาร สกิล EX - ใช้ cost 3-5 ทำดาเมจใส่เป้าหมาย 1 เป้าหมาย 452% - 859% โดยสามารถดอง cost ไว้กดใช้สกิลที่ cost 4 และ 5 ได้ โดยที่แต่ละค่า cost ที่ใช้เพิ่มมาจะเพิ่มดาเมจไปอีก 30% ต่อ 1 ค่า cost (แปลว่าถ้ากดสกิลตอนที่ cost 5 จะทำดาเมจได้สูงสุด 859% + 60% = 919%); ถ้าใช้สกิลลดค่า cost ของสกิลนาง จะทำให้ดาเมจที่ได้เท่ากับค่าตั้งต้นที่ cost 3 (ก็คือจะไม่ได้โบนัส 30% ว่างั้นเถอะ) สกิลพื้นฐาน - ทำดาเมจใส่เป้าหมาย 1 เป้าหมาย 247% - 470% ทุก ๆ 25 วินาที สกิลติดตัว - เพิ่มคริดาเมจ 14% - 26.6% สกิลรอง - ทำดาเมจเพิ่มเติม 21.8% - 41.5% เมื่อโจมตีใส่ศัตรูที่มีขนาดใหญ่ (พวกเรดบอส) ได้ฟรีจากกิจกรรม Get Set Go โดยได้รับแจกให้อัพได้ถึง 5 ดาวปืน 3 จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร ใช้สกิลลดค่...

[Blue Archive] รีวิวยูกะชุดพละ (Yuuka Gym)

รูปภาพ
   ยูกะชุดพละ (Yuuka Gym) เป็นตัวละคร Striker สาย Tanker ระดับ 3 ดาวที่มีสกิล EX สร้างบาเรียให้ตัวเองและเพื่อนร่วมทีมรวมถึงเรียกให้ตัวละครย้ายไปตำแหน่งที่กำหนดได้ ตัวละครนี้เป็น limited เฉพาะตู้กิจกรรมกีฬาสีเท่านั้น ไม่สามารถเปิดหาจากตู้อื่นได้ จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โจมตีฟ้า / เกราะฟ้า ถนัดอย่างมากพื้นที่ในอาคาร สกิล EX - ใช้ cost 3 กระโดดไปในตำแหน่งที่กำหนดและปักธงเรียกให้เพื่อนในรัศมีวิ่งมารวมที่ธง ตัวยูกะและเพื่อนร่วมทีมที่มาที่ธงจะได้รับบาเรีย 168% - 320% ของค่ารักษาเป็นเวลา 25 วินาที โดยยูกะจะได้ทันทีที่ย้ายตำแหน่งเสร็จ แต่เพื่อนร่วมทีมอื่น ๆ จะได้ต่อเมื่อวิ่งมาถึงธง สกิลพื้นฐาน - ถ้ายูกะไม่มีบาเรียจะสร้างบาเรีย 115% - 220% ของค่ารักษาให้ตัวเองทุก ๆ 30 วินาที (เป็นเวลา 23 วินาที); หากมีบาเรียอยู่แล้ว จะเพิ่มค่ารักษาขึ้น 12.3% - 23.4% เป็นเวลา 90 วินาที ทับซ้อนได้สูงสุด 3 ครั้ง สกิลติดตัว - เพิ่มความเร็วโจมตี 14% - 26.6% สกิลรอง - หากหยุดอยู่กับที่จะเพิ่มประสิทธิภาพดาเมจฟ้าขึ้น 31.1% - 59.1% เป็นเวลา 20 วินาที แทบจะเป็นตัวบังคับในการลงเรดบอส Goz ด้วยความสามารถในการย้าย...

[Arknights] รีวิว Kirara

รูปภาพ
  Kirara ตัวละคร Specialist ระดับ 5 ดาวสาย Ambusher (โจมตีหมู่) มีความสามารถในการฟื้นฟูเลือดให้ตัวเองสูง จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โจมตีศัตรูทุกตัวในระยะ มีโอกาส 50% ในการหลบหลีกการโจมตี จะไม่ตกเป็นเป้าของศัตรูหากในระยะโจมตีของศัตรูนั้นมีตัวละครอื่นอยู่ในระยะ Talent - เด้งเลือด 2% ต่อวินาที แต่หากในระยะ 8 ช่องรอบตัวไม่มีเพื่อนร่วมทีมอยู่เลย จะเพิ่มเป็น 3.5% ต่อวินาทีแทน สกิล 1 - หลอดสกิลเด้งเมื่อทำการโจมตี; สกิลใช้เองอัตโนมัติ; ที่เลเวล 7 เมื่อใช้สกิลจะทำให้การโจมตีครั้งถัดไปแรงเป็น 110% เป็นดาเมจเวทย์; ใช้ SP 3 สกิล 2 - หลอดสกิลเด้งเอง; เป็นสกิลกดใช้; ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้จะเพิ่มความสามารถของ talent ขึ้น 2.7 เท่า; ทำดาเมจ 75% เป้นเวทย์ใส่ศัตรูในระยะทุก ๆ วินาที; SP ตั้งต้น 5; ใช้ SP 30; ระยะเวลาสกิล 8 วินาที สกิลนี้ทำให้นางสามารถอยู่รอดในดงตีนของศัตรูได้ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องพึ่งพาฮีลจากตัวอื่น จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร สกิล 2 ใช้ SP ค่อนข้างสูง เทียบกับระยะเวลาสกิล ทำให้สกิลนี้มีระยะเวลา uptime (ระยะเวลาที่สกิลเปิดใช้งาน)น้อย ไม่มีสกิล CC เลย สรุป เป็นอีกตัวละครที่ไม่จำเป็นต้องป...

[Arknights] รีวิว Croissant

รูปภาพ
  Croissant ตัวละคร Defender ระดับ 5 ดาว มีความสามารถในการหลบดาเมจได้(ในโอกาสที่ต่ำ) และมีสกิลที่สามารถผลักศัตรูได้ จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร Talent - มีโอกาส 20% (23% ที่ PO5) หลบดาเมจทั้งกายภาพและเวทย์ได้; เพื่อนในทีมที่อยู่รอบตัวเธอ (4 ช่อง) จะมีโอกาสหลบครึ่งนึง HP และ DEF ค่อนข้างสูง สกิล 1 - หลอดสกิลเด้งเอง; สกิลใช้เองอัตโนมัติ; ที่เลเวล 7 เมื่อเปิดใช้ DEF +40%; โอกาสติดของ talent เพิ่มขึ้น 170% (หรือ 1.7 เท่า); SP ตั้งต้น 8; ใช้ SP 24; ระยะเวลาสกิล 26 วินาที สกิล 2 - หลอดสกิลเด้งเมื่อถูกโจมตี; เป็นสกิลกดใช้; ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้จะผลักศัตรูในรัศมี 4 ช่องรอบตัวออกไปในทิศตรงข้ามกับตัวละคร ด้วยแรงผลักเบา, สตั๊นศัตรู 3.5 วินาที, ทำดาเมจ 360% เป็นกายภาพ; ใช้ SP 20 จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร Talent มีโอกาสติดน้อย เว้นแต่ว่าสกิล 1 เปิดอยู่ สกิล 1 สกิลใช้เองอัตโนมัติ ทำให้เราคุมได้ยากในเวลาที่ต้องการจะใช้สกิลจริง ๆ สกิลอาจจะยังชาร์จไม่เสร็จ สกิล 2 ต้องระวังในการใช้งาน อาจผลักศัตรูออกไปในทางที่เราไม่ได้ตั้งใจ เช่น กระเด็นไปแนวหลัง สรุป เป็นตัวละครที่แนะนำให้ปั้นแค่ลง paradox simulati...

[NIKKE] รีวิว อลิซ (Alice)

รูปภาพ
  อลิซ (Alice) ตัวละครสาย Attacker ระดับ SSR มาพร้อมอาวุธคู่กายเป็นปืนไรเฟิลซุ่มยิง (SR) เป็นตัวละครเบิร์ส 3 ที่มีความสามารถในการชาร์จยิงได้รุนแรงมาก ๆ จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร ปืนไรเฟิลซุ่มยิง ยิงระยะไกล ธาตุไฟ โจมตีธรรมดา - ทำดาเมจ 69.04%; เวลาชาร์จ 1.5 วินาที; ดาเมจชาร์จเต็ม 350%; กระสุน 6 นัด; รีโหลด 2 วินาที สกิล 1 - เปิดใช้งานเมื่อเบิร์สเต็ม ส่งผลกับพันธมิตรที่มี ATK สูงสุด 2 คน;  ความเร็วชาร์จเพิ่มขึ้นสูงสุด 11.67% เป็นเวลา 10 วินาที; ดาเมจชาร์จเพิ่มขึ้นสูงสุด 7% เป็นเวลา 10 วินาที สกิล 2 - เป็นสกิลติดตัว; เมื่อ HP มากกว่า 80% จะได้รับเจาะเกราะต่อเนื่อง; เมื่อ HP ต่ำกว่า 80% จะสามารถดูดเลือดจากการทำดาเมจได้สูงสุด 8.12% เบิร์สสกิล - เป็นเบิร์สลำดับ 3; CD 40 วินาที; บัฟให้ตัวเอง; ความเร็วชาร์จเพิ่มขึ้นสูงสุด 80.15% เป็นเวลา 10 วินาที; ATK เพิ่มขึ้นสูงสุด 55.12% เป้นเวลา 10 วินาที จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร รีโหลดช้า ไม่เหมาะกับการเล่น auto เพราะชาร์จเต็มสูงถึง 350% ทำให้ใช้เวลาชาร์จนาน (auto จะยิงออกไปเมื่อชาร์จเต็มเท่านั้น) จะทำให้เก็บหลอดเบิร์สสกิลได้ช้า ใช้ทรัพย...

[Arknights] รีวิว Nearl the Radiant Knight

รูปภาพ
  Nearl the Radiant Knight ตัวละคร Guard ระดับ 6 ดาวสาย Dreadnought (เน้นต่อสู้ 1-1) สายเดียวกับ Skadi  เป็นตัวละคร limited เฉพาะตู้ จะไม่สามารถเปิดหาจากตู้อื่น ๆ นอกจากตู้ตัวเองได้ จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร มี HP สูง และ ATK สูงมาก Talent 1 - เมื่อลงสนามมาจะทำดาเมจ 80% เป็น True damage ใส่ศัตรูที่อยู่ในระยะ 4 ช่องรอบตัว และสตั๊น 3 วินาที, ถ้า Operator ก่อนหน้าสังกัด Kazimierz  จะทำดาเมจเพิ่มอีก 1 ครั้ง Talent 2 - โจมตีไม่สน DEF 20% สกิล 1 - หลอดสกิลเด้งเอง; สกิลใช้เองอัตโนมัติ; ที่เลเวล 7 เมื่อใช้งานจะเพิ่มระยะโจมตีเป็น 2 ช่องหน้าตัวละคร, ATK +55%, ASPD +38; ใช้ SP 60; ระยะเวลาอยู่ตลอดเกม เป็นสกิลที่ใช้งานเหมือนสกิล 2 ของ Blaze  แต่โจมตีได้ตัวเดียวเท่านั้น สกิล 2 - เป็นสกิล passive; สามารถลงสนามได้โดยไม่เสีย deployment slot; ที่เลเวล 7 เมื่อลงสนาม ATK +120% และมีโล่ป้องกันการโจมตีได้ 3 ครั้ง; ระยะเวลาสกิล 25 วินาที;  เมื่อสกิลหมดจะถอนตัวออกจากสนามอัตโนมัติ และติดคูลดาวน์ redeployment นานขึ้น 25% เว้นแต่ว่าตัวละครก่อนหน้าที่ลงสนามจะสังกัด Kazimierz  ก็จะไม่...

[Blue Archive] รีวิวนัตสึ (Natsu)

รูปภาพ
   นัตสึ (Natsu) เป็นตัวละคร Striker สาย Tanker ระดับ 3 ดาวที่มีสกิล EX ลบล้างดีบัฟให้ตัวเองได้ เป็นคู่ปรับกับเรดบอสเพโรโร่ซิลล่า จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โจมตีฟ้า / เกราะเหลือง ชนะทางอย่างมากพื้นที่ในอาคาร สกิล EX - ใช้ cost 3 ฮีลให้ตัวเอง 178% - 338% ของค่ารักษา, ลบล้างดีบัฟ 1 อย่างออกจากตัว สกิลพื้นฐาน - ทุก ๆ 30 วินาทีจะปาพายให้เพื่อน 1 เป้าหมาย เพิ่มพลังโจมตี 8.5% - 16.1% เป็นเวลา 20 วินาที; พายจะเด้งไปหาเพื่อนที่ใกล้เคียงกับคนที่ได้รับพาย(ถ้ามีคนที่อยู่ใกล้)และได้รับบัฟเช่นกัน เด้งได้สูงสุด 3 ครั้ง สกิลติดตัว - เพิ่ม HP สูงสุด 14% - 26.6% สกิลรอง - เมื่อใช้สกิล EX จะเพิ่มอัตราเร่งการฟื้นฟู 7.2% - 13.8% ทับซ้อนสูงสุดได้ 3 ครั้ง เป็นตัวละครที่ควรมีในการผ่านเรดบอสเพโรโร่ซิลล่า ด้วยเกราะเหลืองและสกิล EX ที่ลบล้างดีบัฟได้ จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร แพ้ทางอย่างมากพื้นที่ในเมือง สรุป เป็นตัวละครที่ใช้ในการลงเรดบอสเพโรโร่ซิลล่าเป็นหลัก นอกเหนือจากนั้นจะใช้ตัวละครอื่นเสียมากกว่า เพราะงั้นชั่งใจเอาว่าต้องการทำแต้มในเรดบอสนี้มั้ย

[Blue Archive] รีวิวมารี (Mari)

รูปภาพ
  มารี (Mari) เป็นตัวละคร Special สาย Supporter ระดับ 2 ดาวที่มีสกิล EX ในการลบล้างสถานะผิดปกติ 1 อัน เหมาะกับเอามาช่วยลงเรดบอสเพโรโร่ซิลล่า จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โจมตีฟ้า / เกราะฟ้า ค่อนข้างชนะทางพื้นที่กลางแจ้งและในอาคาร สกิล EX - ใช้ cost 2 สร้างบาเรียให้เพื่อน 1 เป้าหมายเท่ากับ 172% - 328% ของค่ารักษา เป็นเวลา 20 วินาที, ลบล้างดีบัฟ 1 อย่าง สกิลพื้นฐาน - สร้างความเสียหายใส่ศัตรูเป็นรัศมีวงกลม 191% - 364% ทุก ๆ 25 วินาที สกิลติดตัว - เพิ่มอัตราคริ 14% - 26.6% สกิลรอง - เพิ่ม Max HP ให้กับเพื่อนร่วมทีมทุกคน 9.1% - 17.3% ใช้ลบดีบัฟจากบอสเพโรโร่ซิลล่าได้ซึ่งไม่จำเป็นต้องอัพตัวละครก็ใช้งานได้แล้ว จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร ไม่มีสกิลบัฟดาเมจให้กับปาร์ตี้เลย แพ้ทางอย่างมากพื้นที่ในเมือง สรุป เป็นตัวละครที่เลเวล 1 ก็นำมาใช้งานได้แล้ว โดยส่วนใหญ่ไม่นิยมอัพกันเนื่องจากไม่มีสกิลบัฟดาเมจให้กับทีม แต่หากต้องการเอาโบนัส stat มาเติมให้ทีมตีแรงขึ้นก็สามารถอัพได้ (แต่ส่วนตัวผมไม่อัพ)

[NIKKE] รีวิว เอพิเนล (Epinel)

รูปภาพ
  เอพิเนล (Epinel) ตัวละครสาย Attacker ระดับ SSR มาพร้อมอาวุธคู่กายเป็นปืนกลมือ (SMG) เป็นตัวละครเบิร์ส 3 ตัวเดียว(ณ เวลานี้)ในสังกัดมิสสิลิสที่สกิลเบิร์สทำดาเมจหมู่โดนทุกตัวในสนาม จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร ปืนกลมือ ยิงระยะใกล้ ธาตุลม โจมตีธรรมดา - ทำดาเมจ 8.1%; กระสุน 120 นัด; รีโหลด 1 วินาที สกิล 1 - เปิดใช้งานเมื่อสังหารศัตรู; บัฟให้ตัวเอง; เพิ่มพลังโจมตีสูงสุด 13.86% ทับซ้อนได้สูงสุด 5 ครั้ง คงอยู่ 15 วินาที สกิล 2 - เปิดใช้งานเมื่อกระสุนนัดสุดท้ายถูกเป้าหมาย; บัฟให้ตัวเอง; อัตราคริเพิ่มขึ้นสูงสุด 5.05% 5 วินาที คริดาเมจเพิ่มขึ้นสูงสุด 6.4% 5 วินาที เบิร์สสกิล - เบิร์สลำดับ 3; CD 40 วินาที; ทำดาเมจใส่เป้าหมายทั้งหมดสูงสุด 457.87% หากสกิล 1 เปิดใช้งานอยู่จะทำดาเมจเพิ่มอีก 457.87% เป็นตัวละครเบิร์ส 3 ตัวเดียว(ณ เวลานี้)ในสังกัดมิสสิลิสที่สกิลเบิร์สทำดาเมจหมู่โดนทุกตัวในสนาม ทำให้มีบทบาทในการใต่หอคอยมิสสิลิส จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร ปืนกลมือยิงระยะกลางและไกลได้ไม่ดี กระสุนไม่เกาะกลุ่ม ดาเมจจะไม่ค่อยขึ้น สกิล 2 ต้องรอยิงจนกระสุนหมดถึงจะทำงาน แต่มีจำนวนกระสุนเยอะถึง 120 นัด ...

[Arknights] รีวิว Mint

รูปภาพ
  Mint ตัวละคร Caster ระดับ 5 ดาวสายเครื่องซักผ้า สร้างน้ำวน เป็นตัวละครที่ได้เป็นรางวัลจากกิจกรรม Rewinding Breeze ซึ่งหากไม่ทันกิจกรรมก็สามารถเข้าไปโหมด Record Restoration เพื่อปลดล็อคได้ตลอดเวลา จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร ระยะโจมตีกระจายออกด้านนอก มีตัวเองเป็นศูนย์กลาง จะ ไม่โจมตี ในภาวะปกติ(ไม่ได้เปิดใช้งานสกิล) แต่จะได้รับบัฟ DEF +200% และ RES +20 แทน; เมื่อเปิดใช้งานสกิล สกิลจะทำดาเมจเป็น AoE เวทย์ Talent - หากไม่ได้ใช้สกิล เพื่อนที่อยู่ 4 ช่องข้าง Mint จะได้รับ DEF +10% (+12% ที่ PO5); หาเปิดใช้งานสกิลจะมีโอกาสตกเป็นเป้าของศัตรูน้อยลง (คือถ้ามีเพื่อนอยู่ในระยะยิงศัตรูก็จะยิงเพื่อนแทน) สกิล 1 - หลอดสกิลเด้งเอง; เป็นสกิลกดใช้; เมื่อกดใช้ที่เลเวล 7 ขยายระยะโจมตี; ทำดาเมจ 140% เป็นเวทย์; ใช้ SP 26; SP ตั้งต้น 8; ระยะเวลาสกิล 17 วินาที สกิล 2 - หลอดสกิลเด้งเอง; เป็นสกิลกดใช้; เมื่อกดใช้ที่เลเวล 7 จะดึงศัตรูที่อยู่ในระยะทั้งหมดเข้าหาตัวเองด้วยแรงดึงที่เบา (หากจะให้ดึงแรงขึ้นเป็นปานกลางต้อง M3) ทำดาเมจ 115% เป็นเวทย์ และดาเมจจะเพิ่มเป็น 240% เมื่อโจมตีครั้งสุดท้ายก่อนสกิลหมดลง ...