บทความ

[Arknights] รีวิว Aciddrop

รูปภาพ
  Aciddrop ตัวละคร Sniper ระดับ 4 ดาวสาย Heavyshooter ที่สามารถยิงเบิ้ลได้ด้วยสกิล 2 จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร Talent - ทุกการโจมตีจะทำดาเมจอย่างต่ำ 25% ของ ATK (เพิ่มเป็น 40% เมื่อโจมตีใส่ศัตรูที่อยู่ภายในระยะด้านหน้า 2 ช่อง) สกิล 1 - หลอดสกิลเด้งเอง; เป็นสกิลกดใช้; ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้ ASPD +50; SP ตั้งต้น 15; ใช้ SP 40; ระยะเวลาสกิล 20 วินาที สกิล 2 - หลอดสกิลเด้งเอง; เป็นสกิลกดใช้; ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้ ATK +32% และยิงเบิ้ลทีละ 2 ครั้ง; SP ตั้งต้น 15; ใช้ SP 40; ระยะเวลาสกิล 25 วินาที จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร ระยะโจมตีสั้น สกิลทั้ง 2 สกิลมี CD นานพอสมควร สรุป   ส่วนตัวคิดว่าข้ามได้ข้ามครับตัวนี้ สาย Heavyshooter จะได้ใช้ในสถานการณ์เฉพาะ รอไปใช้ตัว 5-6 ดาวเลยดีกว่า

[Arknights] รีวิว Snowsant

รูปภาพ
  Snowsant ตัวละคร Specialist ระดับ 5 ดาวสาย Hookmaster (ดึงศัตรู) สามารถไบ้ใส่ศัตรูประเภท Infected Creature ได้ด้วย รับได้เป็นรางวัลกิจกิรรมฉลองครึ่งปี Ancient Forge จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร ดึงศัตรูด้วยสกิล วางตำแหน่งพื้นบนได้ Talent - เมื่อดึงศัตรูประเภท Infected Creature (พวกทาก,  แมงมุมระเบิด) จะทำให้แรงดึงเพิ่มขึ้น 1 ระดับ และไบ้ใส่ศัตรูนั้นเป็นเวลา 4 วินาที (PO 5 เพิ่มเป็น 8 วินาที) สกิล 1 - หลอดสกิลเด้งเอง; สกิลใช้เองอัตโนมัติ; ที่เลเวล 7 ทำให้ดึงศัตรูด้วยความแรงปานกลางเข้าหาตัวเอง; ทำดาเมจ 140% เป็นกายภาพ และทำให้ slow 1 วินาที; ใช้ SP 5 สกิล 2 - หลอดสกิลเด้งเอง; เป็นสกิลกดใช้; ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้จะปาแหไปด้านหน้าดึงศัตรูที่อยู่ในระยะทั้งหมดเข้ามาด้วยแรงปานกลาง; ทำดาเมจ 160% เป็นเวทย์ และ slow 2.5 วินาที; SP ตั้งต้น 10; ใช้ SP 21 รับได้ฟรีจากกิจกรรมฉลองครึ่งปี Ancient Forge จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร Talent มีผลเฉพาะกับพวก Infected Creature เท่านั้น สรุป   เป็นตัวละครเฉพาะทางมาก ๆ สามารถนำไปใช้ช่วยจัดการกับพวกแมงมุมระเบิดได้ แต่การใช้งานก็ยังจำกัด ไม่หลากหลาย 

[Arknights] รีวิว Chiave

รูปภาพ
  Chiave ตัวละคร Vanguard ระดับ 5 ดาวสาย Pioneer (block ได้ 2) สามารถเปิดหาได้จากกาชาเท่านั้น จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร block 2 Talent - เมื่อลงสนามจะทำให้ตัวละครประเภท Robot ลดระยะเวลาในการลงสนามอีกครั้งลง -75%; ทุก ๆ Robot ในสนามจะทำให้ Chiave ได้บัฟ +11% ATK และ DEF สกิล 1 - หลอดสกิลเด้งเอง; สกิลใช้เองอัตโนมัติ; ที่เลเวล 7 เมื่อเปิดใช้จะได้รับ DP 12 แต้มทันที; SP ตั้งต้น 14; ใช้ SP 38 สกิล 2 - หลอดสกิลเด้งเอง; เป็นสกิลกดใช้; ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้จะได้รับ DP ทันที 12 แต้ม; ทำดาเมจ 280% เป็นเวทย์ใส่ศัตรูในระยะ(ดูตามภาพด้านล่าง) ลด RES ของศัตรูลง -10% เป้นเวลา 7 วินาที; SP ตั้งต้น 31; ใช้ SP 45 จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร เปิดหาได้จากกาชาเท่านั้น Talent ทำงานแต่กับตัวละครประเภท Robot ซึ่งปัจจุบันมีแต่ตัว 1* ทั้งนั้น อีกทั้งจะได้บัฟต้องเอาวางลงสนามด้วย ทำให้เสีย deployment limit ไปอีก สกิล 2 ใช้ SP ค่อนข้างสูง ใช้เวลานานกว่าจะชาร์จให้ใช้ได้อีกรอบนึง สรุป   ถ้าตัดเรื่อง Talent ที่ใช้งานได้ยากไปก็ถือเป็นตัวนึงที่น่าสนใจสำหรับคนที่ขาด Vanguard ไว้ใช้งาน ตัวนี้สามารถทำดาเมจได้และคอมโบกับสาย

[Arknights] รีวิว Quercus

รูปภาพ
  Quercus ตัวละคร Supporter ระดับ 5 ดาวสาย Abjurer (เปลี่ยนเป็นฮีลเมื่อเปิดใช้สกิล) สามารถเปิดหาได้จากกาชาเท่านั้น จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โจมตีเป็นเวทย์ เมื่อเปิดใช้งานสกิลจะเปลี่ยนเป็นฮีลเพื่อนแทนการโจมตี โดยความแรงของฮีลคิดเป็น 75% ของ ATK Talent - บัฟ Sanctuary (ลดดาเมจที่ได้รับลง) 14% ให้กับพันธมิตรที่อยู่ในระยะและ HP มากกว่า 70% สกิล 1 - หลอดสกิลเด้งเอง; เป็นสกิลกดใช้; ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้ ATK +30%; ใช้ SP 46; ระยะเวลาไม่มีหมดจนกว่าเราจะกดปิดสกิลเอง สกิล 2 - หลอดสกิลเด้งเอง; เป็นสกิลกดใช้; ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้ ASPD +45, เด้ง SP 1 ให้กับพันธมิตรที่ได้รับฮีล; SP ตั้งต้น 13; ใช้ SP 28; ระยะเวลา 15 วินาที จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร เปิดหาได้จากกาชาเท่านั้น เปิดใช้งานสกิลจะหยุดโจมตีและฮีลอย่างเดียวแทน สรุป   เป็นตัวละครที่สามารถฮีลแทน Medic ได้ อาจมีประโยชน์ในด่านที่ไม่ให้ลง Medic แต่ปัจจุบันก็ยังไม่เห็นด่านไหนบังคับแบบนั้น (แต่ก่อนมี CC แรก ๆ ที่แทบจะโดนบังคับว่าต้องเล่นแบบไม่ลง Medic) เพราะงั้นคงต้องรอดูกันต่อไปว่าจะมีโอกาสดี ๆ ได้ใช้ตัวละครนี้หรือเปล่า

[Arknights] รีวิว Iris

รูปภาพ
  Iris ตัวละคร Caster ระดับ 5 ดาวสาย Mystic Caster (เก็บชาร์จไว้ยิงได้) สามารถเปิดหาได้จากกาชาเท่านั้น จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โจมตีเป็นเวทย์; หากไม่มีศัตรูในระยะโจมตีสามารถเก็บชาร์จไว้รอได้สูงสุด 3 ชาร์จ และยิงออกไปทีเดียวใส่ศัตรูที่เดินเข้ามา Talent - ชาร์จที่เก็บไว้ทำดาเมจได้ 130% สกิล 1 - หลอดสกิลเด้งเอง; เป็นสกิลกดใช้; เมื่อกดใช้จะเปลี่ยนระยะโจมตีเป็นเส้นตรง และโจมตีไวขึ้น, ที่เลเวล 7 การโจมตีแต่ละครั้งทำดาเมจได้ 40%; SP ตั้งต้น 5; ใช้ SP 19; ระยะเวลาสกิล 5 วินาที สกิล 2 - หลอดสกิลเด้งเอง; เป็นสกิลกดใช้; ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้ทำให้ศัตรูในระยะ 2 เป้าหมายติดหลับทันที 7 วินาที, เมื่อตื่นจะระเบิดทำดาเมจรอบ ๆ ตัว 230% เป็นเวทย์; SP ตั้งต้น 10; ใช้ SP 34 จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร เปิดหาได้จากกาชาเท่านั้น สกิล 1 ระยะยิงเป็นเส้นตรง ใช้งานได้ยาก (แต่บางครั้งก็ใช้เพื่อเก็บชาร์จ ไม่ให้เล็งไปโดนศัตรู) สกิล 2 ทำให้ศัตรูติดหลับ ต้องใช้งานด้วยความระมัดระวัง เพราะตัวละครส่วนใหญ่ไม่สามารถโจมตีศัตรูที่หลับอยู่ได้ สรุป   เป็นอีกตัวละครที่ใช้งานได้ยาก ไม่แนะนำสำหรับมือใหม่ ค่อนข้างจะเป็นตัวเฉพาะทา

[Arknights] รีวิว Blacknight

รูปภาพ
  Blacknight ตัวละคร Sniper ระดับ 5 ดาวสาย Tactician (ยืนบนและซัมม่อนได้) สามารถเปิดหาได้จากกาชาเท่านั้น จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร สามารถเรียกซัมม่อนมาช่วยได้ 1 ตัวโดย ATK จะเพิ่มขึ้นเป็น 150% เมื่อโจมตีใส่ศัตรูที่ซัมม่อน block อยู่ Talent - เรียกซัมม่อนได้ 1 ตัวชื่อ Slumberfoot (เหมือนช้างตัวเล็ก) ซึ่งสามารถ block ได้ 1 และระยะโจมตี 4 ช่องรอบตัว, จะเกิดใหม่เองหลังจากตายไป 15 วินาที ณ ตำแหน่งเดิม สกิล 1 - หลอดสกิลเด้งเอง; เป้นสกิลกดใช้; ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้จะเด้ง DP ทันที 11 หน่วย, Slumberfoot จะหลับและเด้งเลือด 13% ของ Max HP ต่อวินาที; เมื่อถูกโจมตีจะตื่นพร้อมบัฟ ATK +40%,  ASPD +40% เป็นเวลา 10 วินาที; SP ตั้งต้น 14; ใช้ SP 28; ระยะเวลาสกิล 10 วินาที สกิล 2 - หลอดสกิลเด้งเอง; เป็นสกิลกดใช้; ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้จะเด้ง DP ทันที 4 หน่วย; ทำให้ศัตรูบนพื้นดิน(ไม่นับตัวบิน)ที่อยู่ในระยะโจมตีติดหลับ 5 วินาที, ภายใน 5 วินาทีนั้น Slumberfoot จะโจมตีใส่ศัตรูที่หลับเป็น AoE 150% เป็นเวทย์; SP ตั้งต้น 10; ใช้ SP 17; เก็บได้ 2 ชาร์จ จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร สกิล 2 ทำให้ติดหลับ ต้องใช้งานอย่

[Blue Archive] รีวิวคาโยโกะปีใหม่ (Kayoko New Year)

รูปภาพ
  คาโยโกะปีใหม่ (Kayoko New Year) เป็นตัวละคร Striker สาย Supporter ระดับ 3 ดาว เป็นตัวละครที่เน้นบัฟให้กับเพื่อนร่วมทีมที่โจมตีสีฟ้า ไม่ใช่ตัว limited มีโอกาสเปิดเจอได้ในทุกตู้ จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โจมตีฟ้า / เกราะฟ้า ถนัดอย่างมากพื้นที่ในอาคาร สกิล EX - ใช้ cost 2 บัฟดาเมจฟ้าให้กับฝ่ายเรา 1 เป้าหมาย(ใช้กับตัวเองไม่ได้) 48.8% - 92.8% เป็นเวลา 40 วินาที, มอบเครื่องรางให้กับเป้าหมาย สกิลพื้นฐาน - เพิ่มค่าคริ 20.8% - 39.5% ให้เพื่อนร่วมทีม 1 คน(ที่ไม่ใช่ตัวเอง) ทุก ๆ 40 วินาที เป็นเวลา 25 วินาที สกิลติดตัว (ไม่แนะนำให้อัพในตอนแรก) - เพิ่มโจมตี 14% - 26.6% สกิลติดตัว+ - เพิ่มระยะเวลาบัฟ 1000 - 1900 สกิลรอง - เมื่อฝ่ายเราโจมตีคริสำเร็จ 200 ครั้ง จะเพิ่มค่าโจมตี 13.1% - 24.9% ให้ตัวเอง และเพิ่มดาเมจฟ้าให้ให้กับฝ่ายเราที่มีเครื่องราง 22% - 41.8% เป็นเวลา 50 วินาที หลังจากนั้นเอฟเฟกต์เครื่องรางจะถูกลบออกทั้งหมด จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร แพ้ทางอย่างมากพื้นที่กลางแจ้ง สกิลรองต้องคริติดถึง 200 ครั้ง ควรต้องใช้กับตัวที่โจมตีได้ไว(เช่น อิสุนะ) และหาตัวบัฟโจมตีเร็วมาช่วยให้สกิลออก สรุป   เป็

[Arknights] รีวิว Whislash

รูปภาพ
  Whislash ตัวละคร Guard ระดับ 5 ดาวสาย Instructor สามารถบัฟ ASPD และ DEF ให้กับตัวละครที่มี block 3 ขึ้นไปได้ จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร ระยะโจมตี 2 ช่องด้านหน้า เมื่อโจมตีใส่ศัตรูที่ตัวเองไม่ได้ block เอง จะทำให้ ATK เพิ่มเป็น 120% Talent - เมื่อลงสนามจะทำให้พันธมิตรทุกตัวที่เป็นตีระยะใกล้(Melee) และมี block 3 ขึ้นไป ASPD +6 และ DEF +12% (ที่ PO5 จะเพิ่มเป็น ASPD +8, DEF +14%) สกิล 1 - หลอดสกิลเด้งเอง; เป็นสกิลกดใช้; ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้จะทำให้ผลของ Talent เพิ่มขึ้น 2.7 เท่า และพันธมิตรที่ตีระยะใกล้แต่ block ต่ำกว่า 3 จะได้รับผลของ Talent ครึ่งนึง(จากเดิมไม่ได้บัฟเลย); ใช้ SP 34; ระยะเวลาสกิล 17 วินาที สกิล 2 - หลอดสกิลเด้งเอง; เป็นสกิลกดใช้; ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้จะทำให้ผลของ Talent เพิ่มขึ้น 1.7 เท่า, ATK +35%, ระยะโจมตี +1, block +1, โจมตีใส่ศัตรูทุกตัวที่ block อยู่; SP ตั้งต้น 20; ใช้ SP 64; ระยะเวลาสกิล 22 วินาที ได้รับฟรีจากกิจกรรม Maria Nearl ซึ่งก็สามารถเก็บจาก Record Restoration ได้ จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร ตีตัวบินไม่ได้ บัฟได้เฉพาะตัวละครที่ตีใกล้เท่านั้น และผลจะได้สูงส

[Arknights] รีวิว Fiammetta

รูปภาพ
  Fiammetta ตัวละคร Sniper ระดับ 6 ดาวสาย AoE ที่ทำดาเมจได้รุนแรงมาก แต่แลกมากับลดเลือดตัวเองตลอดเวลา จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โจมตีเป็น AoE กายภาพ Talent 1 - เมื่อ HP มากกว่า 50% จะได้บัฟ ATK +25%; หากเลือดมากกว่า 80% จะเพิ่ม ATK เป็น +50%; แต่จะมีดีบัฟลดเลือดตัวเองตลอดเวลา(ไม่มีทางลดลงจนเหลือ 0) Talent 2 - เมื่อไม่ได้เปิดใช้งานสกิล ASPD +27 สกิล 1 - หลอดสกิลเด้งเมื่อทำการโจมตี; เป็นสกิลกดใช้; ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้ระยะโจมตีเพิ่มขึ้น +1 (เพิ่มอีก 1 แถว), ATK +60%; SP ตั้งต้น 5; ใช้ SP 14; ระยะเวลา 30 วินาที สกิล 2 - หลอดสกิลเด้งเมื่อทำการโจมตี; เป็นสกิลกดใช้; ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้จะยิงนกไฟออกไปจนสุดระยะยิงทำดาเมจ 320% และมีระยะไล่ตามหลังไปทำดาเมจอีกรอบ 160%; ใช้ SP10 สกิล 3 (นิยมใช้มากสุด) - หลอดสกิลเด้งเมื่อทำการโจมตี; เป็นสกิลกดใช้; ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้เปลี่ยนรูปแบบโจมตีเป็นยิงระเบิดไปตำแหน่งไกลสุดของระยะยิง"ตลอดเวลา"(ไม่สนเป้าหมายแล้ว ยิงลงพื้นอย่างเดียว) ขยายรัศมีระเบิด ทำดาเมจ 115%, หากศัตรูอยู่ใกล้รัศมีระเบิดจะโดนดาเมจ 185% แทน; ระยะเวลาไม่จำกัดจนกว่าจะกดปิดสกิล จุดด้

[NIKKE] รีวิว ปาสคาล (Pascal)

รูปภาพ
 ปาสคาล (Pascal) ตัวละครสาย Supporter ระดับ SR มาพร้อมอาวุธคู่กายเป็นเครื่องยิงจรวด(แต่เป็นดาบ) (RL) เป็นตัวละคร limited แจกฟรี เฉพาะช่วงกิจกรรม collab กับ NieR:Automata  จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร เครื่อยิงจรวด เล่นได้ทุกระยะ ธาตุเหล็ก โจมตีธรรมดา - ทำดาเมจ 75%; ทำดาเมจแกน 200%; กระสุน 6 นัด; รีโหลด 2.5 วินาที ไม่มีเวลาชาร์จทำให้เล่นออโต้เร่งเบิร์สสกิลได้ง่าย สกิล 1 - เปิดใช้งานเมื่อโจมตี 10 ครั้ง ส่งผลกับพันธมิตรที่มี DEF สูงสุด 1 ตัว ฟื้นฟู HP สูงสุด 6.28% ของ Max HP ขั้นสุดท้ายของผู้ร่าย สกิล 2 - เปิดใช้งานเมื่อเข้าสู่เบิร์สขั้น 1 (ใครกดเบิร์ส 1 ก็ได้) ส่งผลกับพันธมิตรที่มี HP ต่ำสุด 3 ตัว ได้รับฮีลแรงขึ้นสูงสุด 38.04% เป็นเวลา 10 วินาที เบิร์สสกิล - เป็นเบิร์สลำดับ 1; CD 40 วินาที; ส่งผลกับพันธมิตรที่ HP ต่ำสุด 3 ตัว ฟื้นฟูสูงสุด 55.29% ของ Max HP ผู้ร่ายขั้นสุดท้าย จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร เบิร์สสกิล CD 40 วินาที ทำให้เล่นเป็นเบิร์ส 1 ตัวเดียวไม่ได้ คาดว่าจะไม่มีรีรันมาแจกสำหรับตัวละครนี้ ถ้าหมดกิจกรรมแล้วก็อดเลย เป็นระดับ SR ค่า stat น้อย สรุป   คิดว่าเป็นตัวละครที่น่าสนใจสำหร