บทความ

[Arknights] รีวิว Wild Mane

รูปภาพ
  Wild Mane ตัวละคร Vanguard ระดับ 5 ดาวสาย Charger (จัดการศัตรูแล้วได้ DP) มีสกิลผลักศัตรูได้เหมือนกับตัวละคร Specialist สายผลัก เป็นตัวแจกในกิจกรรม Near Light จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร ได้ 1 DP เมื่อจัดการศัตรูได้ คืน DP ทั้งหมดเมื่อถอดออกจากสนาม Talent - หลังจากลงสนามทำให้ Guard ทุกตัวที่ยังไม่ลงสนามใช้ DP -1 ลงสนามได้ (แต่ DP จะลบได้ไม่เกิน -5 หากเกินสกิลนี้จะไม่มีผล) สกิล 1 - เป็นสกิลติดตัว; เมื่อลงสนาม ASPD +100 หน่วย; ระยะเวลา 25 วินาที สกิล 2 - หลอดสกิลเด้งเอง; เป็นสกิลกดใช้; ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้ระยะโจมตีเพิ่มเป็น 2 ช่องด้านหน้า, ATK +60%, ทุกการโจมตีจะผลักศัตรูด้วยแรงปานกลาง; SP ตั้งต้น 25; ใช้ SP 40; ระยะเวลาสกิล 20 วินาที แจกฟรีในกิจกรรม Near Light ซึ่งมี Record Restoration ให้กลับไปเก็บแล้วด้วย จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร สกิล 1 การทำงานเหมือน Specialist จำพวก fast-redeploy แต่ตัว Wild Mane มี re-deployment time มาตรฐาน ไม่ได้ลด CD จึงทำให้สกิลนี้ใช้งานได้ลำบากในโหมดปกติ สกิล 2 เน้นผลักมากกว่าทำดาเมจ ดาเมจอาจไม่สู้ตัวละครสาย Charger ที่ทำดาเมจเพียว ๆ สรุป   เป็นตั...

[Blue Archive] รีวิวฮิฟุมิ (Hifumi)

รูปภาพ
 ฮิฟุมิ (Hifumi) เป็นตัวละคร Striker สาย Supporter ยืนกลาง มีความสามารถโยนหุ่นล่อศัตรูให้โจมตีหุ่น ช่วยดึงดาเมจจากศัตรูได้มาก อีกทั้งทำ CC ใส่ศัตรูด้วย จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โจมตีเหลือง / เกราะแดง ถนัดอย่างมากพื้นที่กลางแจ้ง สกิล EX - cost 5 เรียกตุ๊กตามาทำดาเมจ 202% - 386% ใส่ศัตรูในรัศมี / ยั่วยุ (นับเป็น CC) 3.4-3.9 วินาที / ตัวตุ๊กคามี HP 160% ของ max HP ของฮิฟุมิ ดึงดาเมจจากศัตรู และบางด่านดึงสกิลสั่งตายของบอสไปลงที่ตุ๊กตาแทนได้ สกิลพื้นฐาน - ทำดาเมจ 212% ใส่ศัตรู 1 เป้าหมายทุก ๆ 35 วินาที / ลดแม่นยำเป้าหมายลง 16.8% - 32% เป็นเวลา 30 วินาที สกิลติดตัว - เพิ่ม max HP 14% - 26.6% สกิลติดตัว+ - เพิ่ม HP 3600 - 6840 สกิลรอง - เมื่อใช้สกิล EX จะเพิ่มค่าฟื้นฟู cost 980 - 1861 เป็นเวลา 5 วินาที ใช้งานได้ดีมากกับเรดบอสวาคาโมะเรือโฮเวอร์คราฟในเฟสแรก หาได้จากการฟาร์มระดับ Hard ด้วย จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร สกิล EX ใช้ cost ค่อนข้างสูงคือ 5 หน่วย โอกาสใช้งานไม่มาก นาน ๆ จะมีต้องหยิบมาใช้ที สรุป   เป็นตัวละครที่ไม่ต้องรีบทำสำหรับมือใหม่ ปั้นตอนที่จำเป็นต้องหยิบมาใช้ก็ยังทัน ใน...

[Arknights] รีวิว Windflit

รูปภาพ
  Windflit ตัวละคร Supporter ระดับ 5 ดาวสาย Artificer ซึ่งเป็นสายยืนล่าง สามารถใช้ของเล่นบัฟให้กับ Caster และ Supporter ได้ จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร บล็อคได้ 2 Talent - มีของเล่น 3 ชิ้นชื่อ Reliable Batteries สามารถบัฟให้กับ Caster และ Supporter ได้โดยวางช่องข้าง ๆ แล้วหันเข้าหาตัวที่ต้องการบัฟ; บัฟส่งผลให้ ATK +15% (+17% ที่ PO5) คงอยู่ในสนาม 30 วินาที; สามารถเรียกลงสนามได้สูงสุด 2 ชิ้นเท่านั้น สกิล 1 - หลอดสกิลเด้งเอง; สกิลใช้เองอัตโนมัติ; ที่เลเวล 7 ทำให้โจมตีครั้งถัดทำดาเมจ 190% เป็นกายภาพใส่ศัตรูทั้งหมด 8 ช่องรอบตัว, เด้ง SP 1 ให้กับตัวละครที่ใส่ Reliable Batteries อยู่; เก็บได้ 2 ชาร์จ; ใช้ SP 7 สกิล 2 - หลอดสกิลเด้งเอง; เป็นสกิลกดใช้; ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้ทำให้โจมตี ช้าลง , ATK +130%; บัฟ ATK ของ Talent เพิ่มขึ้นอีก 1.7 เท่า; เมื่อสกิลจบลงได้รับ Reliable Batteries 1 ชิ้น; SP ตั้งต้น 30; ใช้ SP 50; ระยะเวลาสกิล 15 วินาที จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร เปิดได้จากกาชาเท่านั้น สกิล 2 ืทำให้ตีช้าลง ของเล่นบัฟได้เฉพาะ Caster หรือ Supporter เท่านั้น เป็นตัวละครยืนล่าง แต่ไม่ใช่ท...

[Arknights] รีวิว Ansel

รูปภาพ
  Ansel ตัวละคร Medic ระดับ 3 ดาว มีจุดเด่นในการใช้สกิลแล้วเพิ่มระยะอีก 2 ช่องด้านหน้า จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร Talent - มีโอกาส 15% (18% ที่ PO5) ที่จะฮีลเพิ่มอีก 1 เป้าหมาย สกิล 1 - หลอดสกิลเด้งเอง; เป็นสกิลกดใช้; ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้ทำให้ระยะฮีลไกลขึ้นอีก 2 ช่องด้านหน้า (ระยะเดิมบวกไปอีก 2 แถว) ; ATK +40% (ฮีลแรงขึ้น); SP ตั้งต้น 10; ใช้ SP 35; ระยะเวลาสกิล 25 วินาที 3 ดาวปั้นง่าย จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร 3 ดาวมีข้อจำกัดเรื่องของ base stat ต่ำ และอัพสุดแค่ E1 Talent เป็น rng โอกาสติดน้อยมาก หวังพึ่งไม่ได้ 100%  สรุป   แนะนำอย่างมากกับผู้เล่นใหม่ที่มาเล่นต้นเกม ในส่วนของท้ายเกมก็ยังมีนาน ๆ หยิบมาทีเมื่อต้องการระยะฮีลไกล ๆ มาใช้หรือตัวช่วยฮีลที่ใช้ DP ลงสนามน้อย

[Arknights] รีวิว Greyy the Lightningbearer

รูปภาพ
  Greyy the Lightningbearer ตัวละคร Sniper ระดับ 5 ดาวสาย Flinger (Sniper ที่จู่โจมได้แต่ภาคพื้นดิน) ซึ่งมีร่างเดิมจะเป็น Caster 4 ดาว มีความสามารถในการโจมตีหมู่และทำให้ slow ได้ จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร การโจมตีทำดาเมจ 2 รูปแบบเป็นกายภาพในศัตรูพื้นล่างคือโจมตีธรรมดาและทำดาเมจหมู่เป็น shockwave รัศมีขนาดเล็ก (shockwave ทำดาเมจเบาลงครึ่งนึง) ระยะโจมตีกว้างมาก Talent - มีโอกาส 40% ทำให้ศัตรูติด Slow 2 วินาที สกิล 1 - หลอดสกิลเด้งเอง; เป็นสกิลกดใช้; ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้ ATK +34%, ASPD +35; SP ตั้งต้น 10; ใช้ SP 39; ระยะเวลาสกิล 35 วินาที สกิล 2 - หลอดสกิลเด้งเอง; เป็นสกิลกดใช้;ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้จะยิงลูกบอลสายฟ้าออกไปตำแหย่งที่ศัตรูอยู่ ลูกบอลจะอยู่บนสนาม 10 วินาที; ทุก ๆ 1.2 วินาทีลูกบอลจะทำดาเมจ 110% เป็นเวทย์ใส่ศัตรูที่อยู่รอบ ๆ มัน และมีโอกาส 40% ที่ทำให้ศัตรูติด slow 1.4 วินาที; เก็บชารฺจได้ 2 ชาร์จ; ใช้ SP 29 จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร โจมตีตัวบินไม่ได้ ไม่เน้นทำดาเมจ เน้นดีบัฟ slow แต่ดันมี RNG โอกาสติด 40% อีก หาได้จากกาชาเท่านั้น สรุป   แนะนำให้ข้ามไป ไม่น่าเปลืองทร...

[Arknights] รีวิว Vigil

รูปภาพ
  Vigil ตัวละคร Vanguard ระดับ 6 ดาวสาย Tactician (สายยืนบน) ที่เน้นไปที่การทำดาเมจ เป็นตัวแจกในกิจกรรม Il Siracusano จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร สามารถซัมม่อนหมาป่าออกมาช่วยสู้ได้ภายในระยะโจมตีของตัวเอง ATK เพิ่มขึ้นเป็น 150% เมื่อโจมตีศัตรูที่หมาป่าบล็อคอยู่ หมาป่าที่เรียกออกมาจะมี 'เงาหมาป่า' (นับรวมทั้งลูกไฟและตัวหมาป่าเอง) ตั้งต้น 2 ตัว โดยเงาหมาป่าจะเพิ่มจำนวนขึ้น 1 ทุก ๆ 25 วินาที สูงสุด 3; ส่งผลให้จำนวนบล็อคของหมาป่าเพิ่มขึ้นตามจำนวนเงาหมาป่านี้ อีกทั้งยังทำให้จำนวนครั้งในการโจมตีอีกด้วย ตัว Vigil และหมาป่าจะไม่สน DEF 175 หน่วย (200 หน่วยที่ PO5) เมื่อโจมตีศัตรูที่ถูกหมาป่าบล็อคอยู่ หมาป่าจะมีจำนวนชีวิตเท่ากับจำนวนเงาหมาป่า หากหมาป่าตายจะเปลี่ยนร่างเป็นลูกไฟแล้วค่อย ๆ รีเลือดกลับมา (เหมือนสาย Tactician ตัวอื่น ๆ ที่ซัมม่อนจะไม่ตายหายไปจากช่อง) สกิล 1 - หลอดสกิลเด้งเอง; สกิลใช้เองอัตโนมัติ; ที่เลเวล 7 เมื่อใช้งานจะได้รับ DP 7 ทันที และซัมม่อนเงาหมาป่า 1 ตัว; SP ตั้งต้น 2; ใช้ SP 24 สกิล 2 - หลอดสกิลเด้งเอง; สกิลใช้เองอัตโนมัติ; ที่เลเวล 7 เมื่อใช้งานจะได้รับ DP 2 ทันที แล...

[Arknights] รีวิว Kjera

รูปภาพ
  Kjera ตัวละคร Caster ระดับ 5 ดาวสาย Mech-accord Caster หรือสายโดรน มีความสามารถทำให้ติด Cold ได้ประมาณนึง จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โจมตีเป็นเวทย์ด้วยโดรน เมื่อโดรนโจมตีศัตรูตัวเดิมซ้ำ ๆ จะตีแรงขึ้นเรื่อย ๆ (สูงสุด 110%) Talent - ATK +10% (+13% ที่ PO5), หากมีพื้นล่างในระยะโจมตี 2 ช่องขึ้นไป บัฟจะเพิ่มเป็น ATK +16% (+19% ที่ PO5) สกิล 1 - หลอดสกิลเด้งเอง; เป็นสกิลกดใช้; ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้ ATK +60%; SP ตั้งต้น 10; ใช้ SP 35; ระยะเวลาสกิล 30 วินาที สกิล 2 - หลอดสกิลเด้งเอง; เป็นสกิลกดใช้; ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้โดรนจะเพิ่มมา 1 ตัว, ATK +40%, ตัวละครและโดรนมีโอกาส 20% ทำให้ติดสถานะ Cold 2.5 วินาที (ถ้าโดนซ้ำในระยะเวลาจะทำให้ติด Frozen); SP ตั้งต้น 20; ใช้ SP 44; ระยะเวลาสกิล 25 วินาที โดรนจะล็อคเป่าหมายโจมตีศัตรูแม้จะออกจากระยะโจมตีไปจนกว่าสกิลจะจบหรือศัตรูเสียชีวิต ได้รับจากกิจกรรม Break the Ice อัพ PO ได้ง่าย จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร สกิล 2 โอกาสเพียง 20% ซึ่งน้อยมาก จะใช้ได้ผลต้องมีตัวละครอื่นช่วยทำให้ติด Cold หรือหาบัฟเพิ่ม ASPD ให้กับนาง สรุป   ข้ามได้ก็ข้ามไปครับ...

[Arknights] รีวิว Rockrock

รูปภาพ
  Rockrock ตัวละคร Caster ระดับ 5 ดาวสาย Mech-accord Caster หรือสายโดรน สามารถโฟกัสโจมตีใส่ศัตรูตัวเดิมถึงแม้จะออกจากระยะโจมตีไปแล้วด้วยสกิล จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โจมตีเป็นเวทย์ด้วยโดรน เมื่อโดรนโจมตีศัตรูตัวเดิมซ้ำ ๆ จะตีแรงขึ้นเรื่อย ๆ (สูงสุด 110%) Talent - ATK +4% (+5% ที่ PO5) ทุก ๆ 15 วินาทีที่ตัวละครอยู่ในสนาม, ทับซ้อนได้สุงสุด 4 รอบ สกิล 1 (ไม่นิยม) - หลอดสกิลเด้งเอง; เป็นสกิลกดใช้; ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้ ASPD +60; SP ตั้งต้น 10; ใช้ SP 32; ระยะเวลาสกิล 30 วินาที สกิล 2 - หลอดสกิลเด้งเอง; เป็นสกิลกดใช้; ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้ ASPD +60; ปล่อยโดรนออกไปโจมตีใส่ศัตรูโดยล็อคเป้าโจมตีจนกว่าศัตรูตัวนั้นจะตายหรือสกิลจบลง(ถึงแม้ศัตรูจะออกระยะโจมตีไปแล้วก็ตามไปตีต่อ) สามารถกดยกเลิกสกิลได้เอง; มีเมคานิก Overload คือเมื่อสกิลหลอดแรกจบลง จะมีหลอดที่ 2 ทำงานต่อทันที โดยหลอดที่ 2 ทำให้ดาเมจสูงสุดเพิ่มขึ้น 1.7เท่า, ATK +50% แต่เมื่อหลอดที่ 2 จบลงหรือกดยกเลิกเอง ตัว Rockrock จะติดสตั๊นตามระยะเวลาที่หลอดที่ 2 ทำงานอยู่; SP ตั้งต้น 20; ใช้ SP 40; ระยะเวลาสกิล 40 วินาที (รวมทั้ง 2 หลอดแล้ว อ...

[Arknights] รีวิว Gnosis

รูปภาพ
  Gnosis ตัวละคร Supporter ระดับ 6 ดาวสาย Hexer มีความสามารถในการทำให้ศัตรูโดนสถานะ Cold (เดินและโจมตีช้าลง) ซึ่งพัฒนาไปต่อเป็น Frozen (แช่แข็ง) ได้ จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โจมตีเป็นเวทย์ ระยะโจมตีกว้าง Talent 1 - การโจมตีทำให้ติด Cold 1 วินาที (หากโดนอีกครั้งจะกลายเป็นติด Frozen); ศัตรูที่ติด Cold ในระยะจะติด Fragile (โดนดาเมจแรงขึ้น) 25%, หากศัตรูติดสถานะ Frozen จะเพิ่ม Fragile เป็น 2 เท่า Talent 2 - เพิ่มสถานะ Resist (ลดเวลาติด CC ลงครึ่งนึง) ให้กับตัวละครประเภท Karlan Trade (ส่วนมากเป็นแก๊งป๋า Silverash) หลังจาก Gnosis ลงสนามมาแล้วเป็นเวลา 10 วินาที สกิล 1 - หลอดสกิลเด้งเอง; สกิลใช้เองอัตโนมัติ; ที่เลเวล 7 เมื่อใช้งานทำให้โจมตีครั้งถัดไปแรงเป็น 150% และโจมตีเบิ้ล 2 ครั้ง (เมื่อโดนจะติด Frozen ทันที); ใช้ SP 4 สกิล 2 - หลอดสกิลเด้งเอง; เป็นสกิลกดใช้; ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้ทำดาเมจ 160% ใส่ศัตรูทั้งหมดในระยะและทำให้ติด Cold 3 วินาที; สามารถเก็บชาร์จหลอดสกิลได้ หากใช้ตอนเก็บชาร์จสกิล 2 หลอดจะทำให้ติด Frozen; ใช้ SP 7 สกิล 3 - หลอดสกิลเด้งเอง; เป็นสกิลกดใช้; ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้ A...

[Arknights] รีวิว Harmonie

รูปภาพ
  Harmonie ตัวละคร Caster ระดับ 5 ดาวสาย Mystic Caster ที่สามารถเก็บชาร์จไว้โจมตีทีเดียวได้ และมีสกิลลดความเร็วเคลื่อนที่ของศัตรู จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โจมตีเป็นเวทย์ หากไม่มีศัตรูในระยะโจมตีสามารถเก็บชาร์จไว้โจมตีภายหลังได้ เก็บได้สูงสุด 3 ชาร์จ และจะยิงออกไปทันทีทั้งหมดเมื่อศัตรูเข้ามาในระยะโจมตี Talent - ทำดาเมจเพิ่มขึ้น 17% (20% ที่ PO5) เมื่อโจมตีศัตรูที่ติดบล็อคอยู่ สกิล 1 - หลอดสกิลเด้งเอง; เป็นสกิลกดใช้; ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้จะเปลี่ยนระยะโจมตีเป็นแนวเส้นตรงด้านหน้าแทน, ลดดีเลย์ในการโจมตีลงอย่างมาก (ยิงรัวขึ้น) และแต่ละการโจมตีจะ เบาลง เหลือ 40% เป็นเวทย์; SP ตั้งต้น 5; ใช้ SP 9; ระยะเวลาสกิล 5 วินาที สกิล 2 - หลอดสกิลเด้งเอง; เป็นสกิลกดใช้; ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้จะโจมตีใส่ศัตรูที่ติดบล็อคอยู่เท่านั้น, ดีเลย์การโจมตีลดลงปานกลาง, สร้างพื้นน้ำในระยะโจมตี ทำให้ศัตรูที่เดินพื้นเดินช้าลง -55% และโดนดาเมจเวทย์ 180 ดาเมจต่อวินาที; SP ตั้งต้น 20; ใช้ SP 34; ระยะเวลาสกิล 30 วินาที จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร สกิล 1 เปลี่ยนระยะโจมตี ต้องใช้งานอย่างระวัง สกิล 2 ทำให้โจมตีได้แต่ตัวที...