บทความ

[Arknights] รีวิว Wind Chimes

รูปภาพ
  Wind Chimes ตัวละคร Guard ระดับ 5 ดาวสาย Crusher สามารถชาร์จเพื่อโจมตีรุนแรงได้ จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โจมตีศัตรูทุกตัวที่บล็อคอยู่ Talent - Max HP +5%, ได้รับบัฟ Vigor +20% ATK เมื่อมีเลือดสูงกว่า 50% สกิล 1 - หลอดสกิลเด้งเอง; เป็นสกิลกดใช้; ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้ ATK +60%; SP ตั้งต้น 10; ใช้ SP 35; ระยะเวลาสกิล 30 วินาที สกิล 2 - หลอดสกิลเด้งเอง; เป็นสกิลกดใช้; ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้จะหยุดโจมตี, บัฟ Sanctuary 30% (ลดดาเมจที่ได้รับลง), ATK ค่อย ๆ เพิ่มจนถึง 50%, เมื่อสกิลจบลงจะทำดาเมจออกไป 200% เป็นกายภาพใส่ศัตรูยืนพื้นทั้งหมด (จากการสังเกตคิดว่าระยะคือ 2 ช่องด้านหน้า) แลั stun ศัตรูเป็นเวลา 1 วินาที; สกิลสามารถกดยกเลิกได้ แล้วจะโจมตีออกไปก่อนแต่คาดว่าดาเมจจะลดลงเพราะบัฟ ATK ไม่น่าถึง 50%; SP ตั้งต้น 5; ใช้ SP 25; ระยะเวลาสกิล 5 วินาที จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร เปิดหาได้จากกาชาเท่านั้น สกิล 2 ใช้งานให้เกิดประสิทธิภาพยากมากหากต้องจัดการศัตรูหลายตัวในคราวเดียว ต้องกะเวลาที่สกิลจะออกให้ถูกจังหวะกับที่ศัตรูจะเดินเข้ามา อีกทั้งไม่มีผลกับตัวบิน ไม่มี DEF เลย สรุป   ใช้งานได้ยากแต่สิ่งท

[Blue Archive] รีวิวเซรินะชุดคริสต์มาส (Serina Christmas)

รูปภาพ
  เซรินะชุดคริสต์มาส (Serina Christmas) เป็นตัวละคร Striker สาย Supporter ยืนกลาง เป็นตัวละครบัฟดาเมจคริและโจมตีเหลืองได้ดี จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โจมตีเหลือง / เกราะฟ้า ถนัดอย่างมากพื้นที่กลางแจ้ง สกิล EX - เพิ่มดาเมจคริ 27.2% - 43.5% ให้กัยพันธมิตรภายในรัศมีวงกลมรอบตัวเอง(ยกเว้นตัวเอง) เป็นเวลา 50 วินาที / มอบพรแห่งค่ำคืนศักด์สิทธิ์ 1 อัน (สะสมได้สูงสุด 15 อัน) / เพิ่มดาเมจให้โจมตีเหลือง 2.3% - 3.7% ต่อ 1 พรแห่งค่ำคืนศักด์สิทธิ์ที่มี เป็นเวลา 50 วินาที สกิลพื้นฐาน - โยนของขวัญให้ฝ่ายเราในรัศมีทุก ๆ 21 การโจมตีธรรมดา (ยกเว้นตัวเอง) เป็นเวลา 30 วินาที กล่องเขียว: เพิ่มดาเมจคริ 11% - 21% กล่องแดง: เพิ่มดาเมจคริ 12.6% - 24% ตุ๊กตาหมี: เพิ่มดาเมจคริ 14.2% - 27% สกิลติดตัว - เพิ่ม HP สูงสุด 14% - 26.6% สกิลติดตัว+ - เพิ่มป้องกัน 200 - 380 สกิลรอง - เมื่อรีโหลดกระสุนเพิ่มหลบหลีก 18.1% - 34.4% เป็นเวลา 15 วินาที ไม่ใช่ตัว limited เปิดเจอได้จากทุกตู้ จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร แพ้ทางอย่างมากพื้นที่ในเมือง มีสกิลบัฟปาร์ตี้ 2 สกิลเท่านั้นคือ EX และพื้นฐาน สรุป   ไม่ใช่ตัวละครที่เก่งระดับเมต

[Blue Archive] รีวิวฮินะชุดเดรส (Hina Dress)

รูปภาพ
 ฮินะชุดเดรส (Hina Dress) เป็นตัวละคร Striker สาย Dealer ยืนหลัง ถือกำเนิดตัวละครตีบอสเกราะแดงตัวใหม่ที่ยิงแรงบรรลัย จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โจมตีแดง / เกราะม่วง ถนัดอย่างมากพื้นที่ในอาคาร / ค่อนข้างถนัดพื้นที่กลางแจ้ง สกิล EX - ใช้ cost 6 เพื่อเข้าสู่สถานะเล็งปืน ในระหว่างนี้จะเคลื่อนที่หรือโจมตีทั่วไปไม่ได้ เป็นเวลา 10 วินาทีหรือจนกว่าจะใช้สกิล EX ในสถานะนี้ครบ 3 ครั้ง (หากโดน CC ตอนนี้จะยกเลิกสถานะเล็งปืนทันที)  ในขณะที่อยู่ในสถานะเล็งปืนจะใช้ cost 0 ในการใช้สกิล EX แต่ละครั้ง ใช้ได้ 3 ครั้ง (แต่ละครั้งมีเวลาให้กดใช้ 10 วินาที ไม่งั้นหลุดจากสถานะนี้) สกิล EX ครั้งที่ 1-2 - ทำดาเมจ 324% - 618% เป็นเส้นตรง ทุก ๆ การทะลุผ่านศัตรูจะลดดาเมจลง 45% (แต่จะไม่ต่ำไปกว่า 10%) / จะทำดาเมจสูงสุดโดยไม่สนค่าคงที่ (ภาษาอังกฤษใช้คำว่า STABLE ซึ่งเท่าที่หาข้อมูลมา มันส่งผลต่อความแม่นยำหรือหลบหลีกของตัวละคร) สกิล EX ครั้งที่ 3 - ทำดาเมจ 680.4% - 1288% เป็นเส้นตรง ทุก ๆ การทะลุผ่านศัตรูจะลดดาเมจลง 45% (แต่จะไม่ต่ำไปกว่า 10%) / จะทำดาเมจสูงสุดโดยไม่สนค่าคงที่ สกิลพื้นฐาน - เมื่อเริ่มต่อสู้ เพิ่มประสิท

[Arknights] รีวิว Qiubai

รูปภาพ
  Qiubai ตัวละคร Guard ระดับ 6 ดาวสาย Lord (ตีไกล) สามารถ bind และทำดาเมจได้รุนแรง จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โจมตีไกลได้ แต่ดาเมจลดลงเหลือ 80% Talent 1 - ทำดาเมจเพิ่มเติม 40% เป็นเวทย์เมื่อโจมตีศัตรูที่ติด bind หรือ slow Talent 2 - มีโอกาส 20% ทำให้ศัตรูติด bind 1.5 วินาที เมื่อทำการโจมตี สกิล 1 - หลอดสกิลเด้งเมื่อทำการโจมตี; สกิลใช้เองอัตโนมัติ; ที่เลเวล 7 เมื่อใช้งานทำให้โจมตีครั้งถัดไปตรึงขาศัตรู (bind) เป็นเวลา 2.5 วินาที, เมื่อสถานะ bind หมดลง ทำดาเมจ 240% เป็นเวทย์ใส่เป้าหมายและศัตรูรอบ ๆ เป้าหมาย; ใช้ SP 5 สกิล 2 - หลอดสกิลเด้งเมื่อทำการโจมตี; เป็นสกิลกดใช้; ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้ ทำดาเมจ 240% เป็นเวทย์ใส่ศัตรูบนพื้นดินด้านหน้าตัวเอง, เปลี่ยนระยะโจมตีเป็น 4 ช่องด้านหน้า, ATK +90%, ศัตรูบนพื้นดินในระยะจะถูก slow; เมื่อสกิลจบลง ทำดามเจ 240% เป็นกายภาพใส่ศัตรูบนพื้นดินในระยะ; SP ตั้งต้น 4; ใช้ SP 12; ระยะเวลา 5 วินาที สกิล 3 - หลอดสกิลเด้งเอง; เป็นสกิลกดใช้; ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้ระยะโจมตีเพิ่มขึ้น(ตามภาพ), ATK +40%, การโจมตีเปลี่ยนเป็นเวทย์, โจมตีใส่ศัตรูเพิ่มอีก 2 เป้าหมาย, การโจมต

[Arknights] รีวิว Chongyue

รูปภาพ
  Chongyue ตัวละคร Guard ระดับ 6 ดาวสาย Fighter เป็นตัวละคร limited 1 ในพี่น้องมังกร เป็นตัว dps ที่ทำดาเมจได้สูงและหลายเป้าหมาย แต่ใช้งานได้ยาก จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร Talent 1 - มีโอกาส 23% ที่โจมตีธรรมดาจะทำดาเมจแรงขึ้น 65% เป็นเวลา 2.5 วินาที (เป็นการดีบัฟใส่ศัตรู) Talent 2 - จะเด้ง 3 SP เมื่อจัดการศัตรูได้อย่างน้อย 1 ตัวเมื่อใช้งานสกิล สกิล 1 - หลอดสกิลเด้งเมื่อทำการโจมตี; เป็นสกิลกดใช้; ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้ ทำดาเมจ 290% เป็นกายภาพ, หากชาร์จเต็ม (3 ชาร์จ) จะใช้ชาร์จทั้งหมดทำดาเมจ (ทำให้แรงขึ้น); เก็บได้สูงสุด 3 ชาร์จ (3 หลอดสกิล); ใช้ SP 4 สกิล 2 - หลอดสกิลเด้งเอง; เป็นสกิลกดใช้; ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้ทำดาเมจ 350% เป็นกายภาพใส่ศัตรูสูงสุด 4 เป้าหมายในระยะ 8 ช่องรอบตัว หากศัตรูนั้นติดเอฟเฟ็กต์ของ Talent 1 อยู่จะติดสถานะลอย(Levitate)เป็นเวลา 1 วินาที, ดีบัฟศัตรูนั้นด้วย Talent 1 ด้วยโอกาสติด 100%, และทำดาเมจเพิ่มเติม 480%; เก็บได้ 2 ชาร์จ; SP ตั้งต้ง 7; ใช้ SP 11 สกิลนี้สามารถใช้กับศัตรูที่บินได้ด้วย สกิล 3 - หลอดสกิลเด้งเมื่อทำการโจมตี; เป็นสกิลกดใช้ (ในช่วงแรก); ที่เลเวล 7 เมื่อ

[NIKKE] รีวิว ซากุระ: คิมหันต์แย้มกลีบ (Sakura: Bloom in Summer)

รูปภาพ
  ซากุระ: คิมหันต์แย้มกลีบ (Sakura: Bloom in Summer) ตัวละครสาย Attacker เป็นตัว limited เฉพาะตู้ของช่วงกิจกรรมฤดูร้อนรอบที่ 2 เป็นเบิร์สสามธาตุลมที่หาใช้งานยากมาก ณ ปัจจุบัน จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร ไรเฟิลจู่โจม โจมตีระยะกลางและใกล้ได้ดี ธาตุลม โจมตีธรรมดา - ทำดาเมจ 13.65%; ทำดาเมจแกน 200%; กระสุน 60 นัด; รีโหลด 1 วินาที สกิล 1 - มีทั้งหมด 4 เอฟเฟ็กต์ อ้างอิงจากสกิลเลเวล 10 1. เปิดใช้งานเมื่อเข้าสู่การต่อสู้ ส่งผลกับจนเอง - บังคับใช้สกิล 2 2. เปิดใช้งานเมื่อ"ใครก็ได้"ทำลายชิ้นส่วนศัตรู ส่งผลกับตนเอง - ดาเมจต่อเนื่องเพิ่มขึ้น 5.1% เป็นเวลา 30 วินาที 3. เปิดใช้งานเมื่อ"ใครก็ได้"ทำลายชิ้นส่วนศัตรู ส่งผลกับตนเองเมื่อมีบัฟ"บุปผาร่ายรำ" (บัฟจากสกิล 2) - ระยะเวลาของบัฟ"บุปผาร่ายรำ"เพิ่มขึ้น 10.02 วินาที 4. เปิดใช้งานเมื่อ"ใครก็ได้"ทำลายชิ้นส่วนศัตรู ส่งผลกับศัตรูทั้งหมดที่ติดสถานะ"กลีบซากุระ" (เป็นดีบัฟจากสกิล 2) - ระยะเวลาของดีบัฟ"กลีบซากุระ"เพิ่มขึ้น 10.02 วินาที สกิล 2 - มีทั้งหมด 2 เอฟเฟ็กต์ อ้างอิงจากสกิลเลเวล 10 เปิ

[Arknights] รีวิว Melanite

รูปภาพ
  Melanite ตัวละคร Sniper ระดับ 5 ดาวสาย Heavy Shooter มีความสามารถโจมตีเป็นเส้นตรงด้านหน้าได้ค่อนข้างรุนแรง จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร Talent - ดาเมจเพิ่มขึ้น 15% เมื่อใช้งานสกิลตั้งแต่ครั้งที่ 2 ขึ้นไป สกิล 1 - หลอดสกิลเด้งเอง; เป็นสกิลกดใช้; ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้ โจมตีช้าลง , ATK +160%; SP ตั้งต้น 20; ใช้ SP 40; ระยะเวลาสกิล 30 วินาที สกิล 2 - หลอดสกิลเด้งเอง; เป็นสกิลกดใช้; ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้จะโจมตีไปด้านหน้าตัวเอง 4 ช่องด้วยดาเมจ 450% แต่ยิ่งศัตรูอยู่ไกลดาเมจยิ่งเบาลง โดยดาเมจที่ทำได้ต่ำสุดคือ 180%; เก็บได้ 2 ชาร์จ; SP ตั้งต้น 6; ใช้ SP 18 จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร เปิดได้จากกาชาเท่านั้น สกิล 1 โจมตีช้าลง สกิล 2 ระยะสกิลเปลี่ยนเป็นเส้นตรงด้านหน้าอย่างเดียว และยิ่งศัตรูอยู่ไกลยิ่งตีเบาลง ระยะโจมตีธรรมดาแคบ (ปกติของสายนี้) สรุป   ส่วนตัวคิดว่าไม่น่าปั้นเพราะใช้งานได้ยาก มีเงื่อนไขการใช้งานเยอะ

[Arknights] รีวิว Poncirus

รูปภาพ
  Poncirus ตัวละคร Vanguard ระดับ 5 ดาวสาย Pioneer มีสกิลบัฟโจมตีและป้องกันได้ตลอดทั้งเกมหลังจากเปิดใช้งาน 2 ครั้ง จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร บล็อค 2 Talent - เมื่อลงสนามไปแล้ว 30 วินาที Max HP +15% (+18% ที่ PO5)  สกิล 1 - หลอดสกิลเด้งเอง; สกิลใช้เองอัตโนมัติ; ที่เลเวล 7 เมื่อใช้สกิลจะเด้ง DP ทันที 12; SP ตั้งต้น 14; ใช้ SP 38 สกิล 2 - หลอดสกิลเด้งเอง; เป็นสกิลกดใช้; ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้จะเด้ง DP ทันที 11, ATK +20% และ DEF +50%; หากเปิดใช้งานสกิลครั้งที่ 2 จะเด้ง 1 DP ทุก ๆ 4 วินาที และระยะเวลาสกิล ไม่จำกัด ; SP ตั้งต้น 25; ใช้ SP 44; ระยะเวลาสกิล(รอบแรก) 15 วินาที จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร สกิล 2 ใช้เวลานานกว่าจะ full buff และให้ค่า DP น้อย (เด้งแค่ 1 ทุก 4 วินาที) สาย Pioneer มักไม่ค่อยได้หยิบาใช้ เปิดได้จากกาชาเท่านั้น สรุป   เป็นตัวละครที่น่าสนใจตรงที่สกิลไม่มีระยะเวลาจำกัด เหมาะกับเล่นด่านที่ใช้เวลานาน เป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจ

[Arknights] รีวิว Bubble

รูปภาพ
  Bubble ตัวละคร Defender ระดับ 4 ดาวสาย Protector มีความสามารถดีบัฟลด ATK ศัตรูที่โจมตีเข้ามา อีกทั้งมีสกิลที่ใช้ DEF มาทำดาเมจสะท้อนด้วย จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร บล็อค 3 Talent - เมื่อศัตรูโจมตีใส่จะทำให้ ATK ของศัตรูลดลง 8% เป็นเวลา 5 วินาที สกิล 1 - หลอดสกิลเด้งเอง; เป็นสกิลกดใช้; ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้ DEF +50%; SP ตั้งต้น 5; ใช้ SP 38; ระยะเวลาสกิล 35 วินาที สกิล 2 - หลอดสกิลเด้งเอง; เป็นสกิลกดใช้; ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้จะหยุดโจมตี, DEF +85% และดึงความสนใจให้ศัตรูโจมตี, เมื่อถูกโจมตีจะทำดาเมจคืนไป 40% ของ DEF เป็นกายภาพ; ใช้ SP 49; ระยะเวลาสกิล 25 วินาที จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร สกิล 2 ทำให้หยุดโจมตี และใช้ SP ค่อนข้างสูง เทียบกับเวลา CD ทำให้เป็นสกิลที่มีระยะเวลาเปิดใช้งานได้น้อยลง สรุป   เป็นตัวละคร 4 ดาวที่น่าสนใจ แต่ปกติแล้วมักจะใช้ Cuora กันก็แทบจะไม่ต้องใช้ตัวละครอื่นเลย หากใครต้องการตัว Defender งบน้อยมาใช้เพิ่มก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ

[Arknights] รีวิว Wild Mane

รูปภาพ
  Wild Mane ตัวละคร Vanguard ระดับ 5 ดาวสาย Charger (จัดการศัตรูแล้วได้ DP) มีสกิลผลักศัตรูได้เหมือนกับตัวละคร Specialist สายผลัก เป็นตัวแจกในกิจกรรม Near Light จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร ได้ 1 DP เมื่อจัดการศัตรูได้ คืน DP ทั้งหมดเมื่อถอดออกจากสนาม Talent - หลังจากลงสนามทำให้ Guard ทุกตัวที่ยังไม่ลงสนามใช้ DP -1 ลงสนามได้ (แต่ DP จะลบได้ไม่เกิน -5 หากเกินสกิลนี้จะไม่มีผล) สกิล 1 - เป็นสกิลติดตัว; เมื่อลงสนาม ASPD +100 หน่วย; ระยะเวลา 25 วินาที สกิล 2 - หลอดสกิลเด้งเอง; เป็นสกิลกดใช้; ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้ระยะโจมตีเพิ่มเป็น 2 ช่องด้านหน้า, ATK +60%, ทุกการโจมตีจะผลักศัตรูด้วยแรงปานกลาง; SP ตั้งต้น 25; ใช้ SP 40; ระยะเวลาสกิล 20 วินาที แจกฟรีในกิจกรรม Near Light ซึ่งมี Record Restoration ให้กลับไปเก็บแล้วด้วย จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร สกิล 1 การทำงานเหมือน Specialist จำพวก fast-redeploy แต่ตัว Wild Mane มี re-deployment time มาตรฐาน ไม่ได้ลด CD จึงทำให้สกิลนี้ใช้งานได้ลำบากในโหมดปกติ สกิล 2 เน้นผลักมากกว่าทำดาเมจ ดาเมจอาจไม่สู้ตัวละครสาย Charger ที่ทำดาเมจเพียว ๆ สรุป   เป็นตัวละครเฉพา